Các tai nạn xe nâng phổ biến và hướng dẫn an toàn

Trong quá trình vận hành xe nâng, người lái xe có thể sẽ gặp phải những rủi ro gây nguy hiểm đến người và hàng hóa nếu không đảm bảo an toàn lái.

I. An toàn trong vận hành xe nâng:

Xe nâng hàng là một trong những loại máy móc thiết bị được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nâng hạ và di chuyển hàng hoá cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng không đúng cách sẽ gây ra mất an toàn. Theo các thống kê về an toàn xe nâng, người ta chỉ ra rằng, mỗi năm có tới 1500 trường hợp thương vong trong số hàng nghìn vụ tai nạn xe nâng hàng.

Các doanh nghiệp rất quan tâm đến vấn đề an toàn lái đối với xe nâng của họ. Chính bởi những tai nạn nguy hiểm về xe nâng nếu xảy ra sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy những nguyên nhân nào gây ra các tai nạn xe nâng thường gặp và các biện pháp đảm bảo an toàn lái như thế nào. Bài viết dưới sau của XENANGTAIDAY.COM sẽ cùng bạn phân tích và tìm hiểu vấn đề này một cách chi tiết nhé!

II. Các trường hợp tai nạn xe nâng thường gặp:

Khu vực làm việc của xe nâng nằm trong một vùng giới hạn. Chúng di chuyển nâng hạ hàng hóa với tốc độ chậm, nên đa số người điều khiển và những người xung quanh thường lơ là, không chú ý cảnh giác những trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra. Các tai nạn xe nâng thường gặp phải khi sử dụng chúng có thể kể đến như sau:

1. Lật xe:

Lật xe nâng là một trong những tai nạn thường xuyên gặp phải và gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người lái cũng như những người xung quanh. Một nghiên cứu cho thấy, có đến khoảng 35% các vụ tai nạn xe nâng xảy ra do sự cố liên quan đến tải trọng.

Những chiếc xe nâng có khả năng vận chuyển với tải trọng lớn thường sẽ có kích thước lớn và càng nâng mạnh mẽ. Chính vì vậy, trong trường hợp xe bị lật đổ, không chỉ người điều khiển mà kể cả những người xung quanh cũng có thể đều gánh chịu thiệt hại và nguy hiểm.

Hình ảnh minh hoạ người điều khiển xe nâng lái xe ẩu tả

Hình ảnh minh hoạ người điều khiển xe nâng lái xe ẩu tả

a) Nguyên nhân gây ra tai nạn lật xe nâng

Khi làm việc ở những khu vực có địa hình phức tạp cùng với sự mất cân bằng về tải trọng, xe nâng hàng của bạn rất dễ bị lật đổ. Một số nguyên nhân lật xe khác có thể kể đến như: người điều khiển quay gấp xe, lái xe với tốc độ cao, lái xe ở khu vực có mặt sàn gồ ghề, không chú ý quan sát xung quanh, thiết bị có vấn đề trục trặc,...

b) Cách thức phòng tránh tai nạn lật đổ xe nâng hàng

Người lái xe cần phải tuân thủ các quy định về an toàn vận hành để có thể phòng tránh các tai nạn liên quan để lật xe. Chú ý quan sát khi quay đầu xe, không quay đầu gấp. Nâng hạ hàng hóa trong mức tải trọng cho phép của loại xe đang sử dụng là một phương thức hiệu quả giúp hạn chế rủi ro lật xe.

Người điều khiển xe cần phải được đào tạo một cách bài bản để có thể vận hành xe an toàn và hiệu quả. Luôn chú ý quan sát xung quanh trong quá trình lái xe và di chuyển với tốc độ hợp lý. Giữ một khoảng cách an toàn đối với người và hàng hóa trong kho.

2. Rơi hàng hoá (hay rơi tải):

Tai nạn rơi hàng hoá hay còn được gọi là rơi tải là một trong những tai nạn thường gặp nhất trong quá trình sử dụng xe nâng. Khi nâng hạ và di chuyển các loại hàng hoá có giá trị cao hoặc dễ hư hỏng, việc rơi hàng sẽ gây ra thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Với những loại xe nâng có chiều cao nâng càng cao thì việc rơi tải là rất nguy hiểm cho người điều khiển xe và những người bên dưới. Tai nạn rơi tải rất thường gặp kể cả đối với xe nâng tầm thấp và xe nâng tầm cao. Nên việc chú ý đảm bảo các quy tắc an toàn khi nâng hạ hàng là một điều vô cùng quan trọng đối với người điều khiển xe nâng.

a) Nguyên nhân gây ra tai nạn rơi tải khi sử dụng xe nâng

Trong quá trình sử dụng xe nâng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn rơi hàng. Trong đó, việc chuyển chở một khối lượng hàng quá tải hoặc có tải trọng không ổn định, là nguyên nhân chính.

Vận chuyển hàng hoá quá tải sẽ làm xe nâng của bạn bị giảm đi tuổi thọ. Đồng thời gây mất an toàn xe nâng, dẫn đến việc hàng bị rơi gây nguy hiểm và hư hỏng.

Sự không ổn định về tải trọng khi điều khiển xe nâng xảy ra khi bạn sử dụng các phụ kiện xe nâng không phù hợp với loại hàng hóa cần nâng. Kết quả của mất cân bằng tải trọng là hàng hóa không được giữ chắc chắn trong quá trình nâng và di chuyển dẫn đến rơi tải.

Một nguyên nhân khác nữa dẫn đến rơi hàng, là tính toán sai trọng tâm của hàng hóa. Khi vận chuyển hàng hóa chỉ với càng nâng mà không sử dụng thêm bất kỳ thiết bị cố định nào, nếu trọng tâm bị tính toán sai, có thể gây ra lật đổ hàng hoá một cách dễ dàng.

Xe nâng làm rơi cuộn thép

Xe nâng làm rơi cuộn thép

b) Cách thức phòng tránh tai nạn rơi tải

Để tránh được việc hàng hóa bị rơi khi nâng hạ hoặc di chuyển, người vận hành xe cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn. Điều đầu tiên, bạn nên kiểm tra thật kỹ hàng hóa cần nâng. Đảm bảo tải trọng và trọng tâm được xác định chính xác.

Quan trọng nhất là không nâng hạ các hàng hóa vượt quá trọng tải quy định. Bên cạnh đó, bạn nên cố định chắc các loại hàng nhỏ để tránh rơi khi di chuyển.

Điều cuối cùng, kiểm tra địa hình làm việc của xe nâng cũng là cách để đảm bảo xe được hoạt động ổn định và cân bằng.

3. Va chạm phải người xung quanh:

Một tai nạn xe nâng thường gặp tiếp theo là va chạm với những người xung quanh. Trong quá trình di chuyển xe nâng để nâng hạ hàng hóa, nếu người điều khiển không chú ý sẽ có khả năng rất cao xảy ra va chạm. Những va chạm thường gặp nhất là va chạm với càng nâng và với hàng hoá trên xe.

Tai nạn va chạm với xe nâng thường gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân. Vì tải trọng quán tính và lực đè của xe nâng rất lớn. Đặc biệt là càng của xe nhỏ và tương đối mỏng, nên khi di chuyển với tốc độ cao sẽ vô cùng nguy hiểm hàng hóa trong kho đặc biệt hơn hết là những người xung quanh.

Xe nâng ống thép cán phải tấm gỗ

Xe nâng ống thép cán phải tấm gỗ

a) Nguyên nhân dẫn đến tai nạn va chạm xe nâng

Nguyên nhân gây tai nạn va chạm xe nâng với người xung quanh thường do người vận hành xe. Điều này có thể bắt nguồn từ sự  thiếu quan sát và thiếu cảnh báo để những người xung quanh tránh khu vực xe nâng đang hoạt động.

Một số nguyên nhân khác gây ra va chạm cũng cần được lưu ý, bao gồm sự hạn chế tầm nhìn do hàng hóa nâng quá cồng kềnh và việc lái cua gấp dẫn đến va quệt.

b) Cách thức phòng tránh tai nạn va chạm xe nâng

Để phòng tránh tai nạn va chạm xe nâng, đòi hỏi người lái xe phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khi vận hành xe nâng. Kiểm soát kỹ khu vực làm việc, thông báo hoặc nhắc nhở mọi người xung quanh để chú ý và giữ khoảng cách an toàn với xe nâng. Đồng thời, kiểm soát tốc độ di chuyển, quan sát kỹ và cảnh báo tại các khu vực có tầm nhìn hạn chế và khi quay đầu xe.

4. Bị đè bởi càng nâng:

Không hiếm những trường hợp xảy ra tai nạn người bị đè bởi bàn nâng hoặc càng nâng của xe nâng hàng trong quá trình vận hành.

Có hai trường hợp phổ biến nhất khi xảy ra tai nạn này. Trường hợp thứ nhất là đứng dưới càng nâng khi xe nâng đang thực hiện nâng hạ hàng hóa; trường hợp thứ hai là leo lên nóc xe nâng hoặc giá kho hàng để xếp dỡ hàng. Nếu người điều khiển xe nâng không chú ý khi hạ càng, có thể gây thương vong cho nạn nhân.

a) Nguyên nhân gây tai nạn

Nguyên nhân gây ra tai nạn này xuất phát từ cả người điều khiển và nạn nhân. Thái độ chủ quan và không tuân thủ theo các quy tắc an toàn lao động gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Xe nâng bao jumbo gặp mặt đường trơn trượt

Xe nâng bao jumbo gặp mặt đường trơn trượt

b) Cách thức phòng tránh

Trước khi người điều khiển tiến hành nâng hạ hàng hóa, đặc biệt đối với các loại xe nâng có tải trọng lớn, cần phải quan sát thật kỹ xung quanh khu vực nâng hạ. Bạn cần nhắc nhở và thông báo những người gần khu vực lưu ý đến an toàn, không đứng dưới khu vực càng nâng và tuyệt đối không được leo lên nóc cabin hoặc phía trên hàng hóa trong quá trình làm việc.

5. Kẹt giữa khung nâng và cabin:

Bị kẹt giữa khung nâng và cabin là một tai nạn xe nâng rất hiếm gặp trong quá trình vận hành xe. Tuy nhiên, nếu người điều khiển không chú ý, tai nạn này hoàn toàn có khả năng xảy ra. Thông thường, xe nâng có khả năng nghiêng trục nâng ở một góc nhất định so với phương thẳng đứng.

Vì vậy mà nếu không chú ý, người ta có thể leo lên nóc cabin hoặc bước qua buồng lái để điều chỉnh hàng khi xe đang hoạt động. Nếu trong thời điểm này, trục nâng nghiêng về phía cabin, có thể sẽ xảy ra tình huống kẹt người giữa cabin và khung nâng của xe.

6. Rơi từ trên cao xuống:

Một tai nạn khác trong việc sử dụng xe nâng là tai nạn rơi người từ trên cao xuống. Một số người có thói quen sử dụng xe nâng như một loại máy móc để đưa mình lên cao.

Tuy nhiên, xe nâng được thiết kế đơn giản chỉ với càng nâng hoặc bộ phận dùng để nâng hạ hàng hóa, chúng không được thiết kế để vận chuyển con  người.

Vậy nên việc rơi khỏi xe nâng khi vận chuyển người lên cao là một tình huống xảy ra rất phổ biến và nguy hiểm, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Hình ảnh minh hoạ xe nâng được sử dụng nâng người sai quy cách

Hình ảnh minh hoạ xe nâng được sử dụng nâng người sai quy cách

III. Cách phòng tránh xảy ra tai nạn xe nâng trong quá trình vận hành xe nâng:

Việc phòng tránh tai nạn xe nâng là mục tiêu quan trọng khi thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong việc vận hành xe nâng. XENANGTAIDAY.COM xin giới thiệu đến quý bạn đọc một số nguyên tắc và biện pháp được áp dụng để đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng xe nâng như sau: 

1. Nâng cao trình độ và kiến thức cho người điều khiển xe nâng:

Để tránh các tai nạn xe nâng gây ảnh hưởng đến con người và hàng hoá, người lái xe cần được đào tạo một cách đầy đủ, nâng cao trình độ lái xe và các kiến thức an toàn lái. 

Thường xuyên cập nhật và phổ biến kiến thức cũng như quy định về an toàn lao động và vận hành xe nâng.

2. Nâng hạ hàng hóa đúng với tải trọng quy định:

Tuân thủ nghiêm ngặt về việc nâng hàng đúng với tải trọng quy định trên xe nâng. Điều này giúp đảm bảo hoạt động bền bỉ cho xe, tăng tuổi thọ và hạn chế các tai nạn không đáng có xảy ra.

3. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn trong quá trình vận hành xe:

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong quá trình vận hành xe nâng. Không lạm dụng xe nâng thực hiện các nhiệm vụ ngoài quy định, không dùng xe nâng để nâng và di chuyển người, tuyệt đối không bỏ qua các bước đảm bảo an toàn dù là nhỏ nhất.

Xe nâng lọt hố làm rơi hàng hoá

Xe nâng lọt hố làm rơi hàng hoá

4. Chú ý quan sát và cảnh báo:

Thực hiện quan sát kỹ lưỡng trước khi di chuyển xe nâng, đặc biệt đối với các khu vực có không gian chật hẹp.

Sử dụng các biện pháp cảnh báo như dây cảnh báo, sơn, biển chỉ dẫn hoặc đèn cảnh báo nguy hiểm ở khu vực làm việc để hạn chế qua lại và đảm bảo an toàn trong việc bốc xếp hàng hóa như container.

5. Lái xe với tốc độ an toàn:

Đảm bảo lái xe nâng với tốc độ vừa phải, người lái vừa điều khiển kết hợp với việc quan sát.

Tốc độ di chuyển trong khu vực rộng không nên vượt quá 10km/h và trong khu vực kho xưởng không nên quá 5 km/h.

6. Không di chuyển khi xe đang làm việc:

Đảm bảo không có người di chuyển phía trên và xung quanh xe khi đang vận hành.

Người điều khiển xe cần kiểm soát và đảm bảo mọi thứ ở đúng vị trí của nó.

7. Đảm bảo thời gian làm việc cho người lái xe:

Đảm bảo người điều khiển xe nâng phải được nghỉ ngơi đầy đủ và không làm việc quá thời gian quy định. Điều này giúp tránh tình trạng mệt mỏi, giảm khả năng xảy ra sai sót và tai nạn không mong muốn xảy ra.

Xe nâng gây va chạm do hàng hoá nâng chắn tầm nhìn

Xe nâng gây va chạm do hàng hoá nâng chắn tầm nhìn

8. Sử dụng các trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho người sử dụng:

Đảm bảo sử dụng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cá nhân như mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, găng tay, giày bảo hộ, áo phản quang, vv. cho người lái xe và nhân viên liên quan.

9. Bảo dưỡng và kiểm tra xe định kỳ:

Thực hiện việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra xe nâng nhằm đảm bảo chức năng của xe hoạt động tốt.

Kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống nâng, hệ thống lái và các bộ phận quan trọng khác của xe trước khi sử dụng.

10. Xây dựng văn hoá an toàn xe nâng trong doanh nghiệp:

Tạo ra một văn hóa an toàn trong tổ chức và khuyến khích mọi người báo cáo, đề xuất cải tiến các vấn đề an toàn trong quá trình vận hành xe nâng.

Tổ chức đánh giá và thưởng phạt nhằm thúc đẩy việc tuân thủ các quy tắc an toàn.

Quan trọng nhất là người điều khiển xe cần duy trì sự tập trung và chú ý tuyệt đối khi vận hành xe nâng. Phải luôn giữ tinh thần cảnh giác và tuân thủ các quy định an toàn để tránh xẩy ra tai nạn và bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh.

Chỉ duy nhất tài xế vận hành xe nâng được ngồi lên xe, tránh xảy ra tai nạn, đặc biệt khi thắng gấp

Chỉ duy nhất tài xế vận hành xe nâng được ngồi lên xe, tránh xảy ra tai nạn, đặc biệt khi thắng gấp

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trong vận hành xe nâng thì doanh nghiệp cần lưu ý chọn xe đảm bảo chất lượng tốt nhất cùng đơn vị phân phối có chính sách bảo hành hậu mãi. 

XENANGTAIDAY.COM là một trong những đơn vị cung cấp xe nâng đảm bảo uy tín, chất lượng tốt, giá rẻ, dịch vụ chuyên nghiệp bao gồm chính sách bảo hành hậu mãi. 

Vì vậy, doanh nghiệp có nhu cầu mua xe nâng vui lòng liên hệ trực tiếp đến số HOTLINE 0983 446 248 hoặc 0905 700 499  để được tư vấn và báo giá chi tiết.

Thông qua việc áp dụng các nguyên tắc an toàn xe nâng được nêu trên, hy vọng rằng bài viết sẽ mang lại lợi ích cho bạn đọc. Hãy tuân thủ những nguyên tắc này để đảm bảo an toàn cho bản thân, những người xung quanh, hàng hoá và cải thiện hiệu suất vận hành của xe nâng nhé!

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com