Hộp số xe nâng - Chức năng và những dấu hiệu hư hỏng cần chú ý

Cũng giống như các phương tiện ô tô, hộp số của xe nâng là một bộ phận thuộc hệ thống truyền lực và khuếch đại mô-men từ động cơ tạo ra. Hộp số xe nâng là được xem là một trong những bộ phận quan trọng.

I. Khái niệm, phân loại hộp số xe nâng và chức năng của hộp số:

1. Khái niệm và chức năng của hộp số xe nâng:

Cụm từ "hộp số" từ lâu đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam chúng ta, đặc biệt là những người biết về kỹ thuật nói chung và ngành cơ khí, xe cộ nói riêng. Cũng giống như các phương tiện ô tô, hộp số của xe nâng là một bộ phận thuộc hệ thống truyền lực và khuếch đại moment từ động cơ tạo ra giúp xe di chuyển vận hành. Hộp số xe nâng  được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất nói lên chất lượng của một chiếc xe nâng. Hộp số này có vai trò thay đổi tỉ số truyền giữa động cơ và bánh của một xe nâng cho phép xe có thể di chuyển với vận tốc cao nhất như mong muốn của người dùng.

Hộp số xe nâng

Hộp số xe nâng

2. Phân loại hộp số xe nâng:

Tương tự xe ô tô con, hộp số xe nâng ngày nay được chia làm 2 nhóm chính đó là hộp số tự động và hộp số sàn với những ưu điểm và nhược điểm riêng.

+ Hộp số tự động:

Tên gọi hộp số tự động lần đầu được nhắc đến là do Leonardo da Vinci đưa ra khoảng 500 năm trước và hiện nay chúng ta sử dụng hộp số tự động bánh răng hành tinh ở một số loại xe.

* Ưu điểm:

- Mang lại sự thoải mái, tiện nghi.

- Thao tác dễ sử dụng giúp người lái có thể tập trung hơn trong việc quan sát và di chuyển hàng hóa.

- Hộp số tự động xe nâng được thiết kế khéo kín và có độ chính xác cao. Từ đó giúp giảm hao mòn và chi phí bảo trì.

- Có khả năng tăng tốc nhanh hơn so với hộp số sàn.

* Nhược điểm:

- Khả năng leo dốc ở các kho xưởng, bãi có nền cao kém hơn so với hộp số sàn.

- Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng tương đối cao.

Hộp số tự động xe nâng

Hộp số tự động xe nâng

+ Hộp số sàn:

* Ưu điểm:

- Sự cơ động và khả năng làm việc với công suất lớn tốt khi mới khởi động.

- Mang lại sự chủ động cho người lái tại các địa hình có độ dốc cao và nhiều chướng ngại vật.

- Khả năng tăng tốc nhanh nhờ sinh công ngay cả khi xe nâng hoạt động với công suất thấp.

* Nhược điểm:

- Đòi hỏi người lái phải vận dụng nhiều thao tác tay khi vận hành số sàn.

- Việc chân đạp côn và đạp chân gas cần có sự phù hợp, nhuần nhuyễn để xe không bị rà côn hay bị chết máy.

- Chi phí bảo dưỡng tương đối cao.

Hộp số sàn xe nâng

Hộp số sàn xe nâng

II. Các dấu hiệu hư hỏng thường gặp ở hộp số xe nâng:

Bất kì thiết bị kỹ thuật nào đều có thể gặp phải trục trặc trong quá trình sử dụng. Vì vậy, bạn cần có những kiến thức nhất định để khắc phục sự cố hiệu quả nhất. Ngoài ra, đến đảm bảo tối đa tình trạng hư hỏng xảy ra, các bạn cần thường xuyên bảo dưỡng kiểm tra xe nâng định kỳ để có đánh giá chính xác nhất về tình trạng xe nâng của mình. Các bạn có thể tham khảo thông tin về công tác hướng dẫn bảo dưỡng xe nâng để kiểm tra hộp số và các hệ thống khác.

Dấu hiệu cho thấy hộp số xe nâng của bạn gặp vấn đề:

1. Khó cài số:

Trường hợp này khá phổ biến nguyên nhân dẫn đến là mức dầu bôi trơn thấp do rò rỉ, độ nhớt không đảm bảo do hết thời gian sử dụng.

2. Dầu có mùi khét:

Hộp số quá nhiệt có thể gây ra mùi dầu cháy. Công dụng của dầu hộp số không chỉ là bôi trơn các chi tiết chuyển động mà còn góp phần tản nhiệt các chi tiết. Hiện tượng quá nhiệt thường xảy ra khi một trong những chi tiết đó sai lệch hoặc dầu có độ nhớt thấp.

Hộp số bị hư hỏng

Hộp số bị hư hỏng

3. Hộp số quá ồn:

Việc hộp số phát ra tiếng ồn khá khó để nhận biết và phân biệt với tiếng ồn phát ra từ những bộ phận khác. Do vậy mà để nhận biết được hộp số phát ra tiếng động thật sự hay không thì bạn cần phải check thật kỹ càng/

4. Tốc độ không tưng ứng với động cơ:

Mặc dù đã đạp chân ga lên lớn nhưng trái lại chiếc xe vẫn di chuyển khá chậm chạp. Ở đây có thể do đĩa ma sát bị mòn, cháy, van điện từ bị hỏng.

5. Xe nâng không tiến lùi được:

Khá nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề nay nhưng liên quan đến hộp số tự động phổ biến là do van solenoid trên hộp số bị hỏng hoặc kiểm tra công tắc tiến lùi.

Các bánh răng truyền số bị phá

Các bánh răng truyền số bị phá

6. Côn không cắt:

Ở xe nâng sử dụng số sàn, hiện tượng côn không cắt là nỗi ám ảnh của những người lái xe. Mặc dù đạp hết chân côn nhưng côn vân không cắt hết khiến cho việc chuyển số phát ra những tiếng ồn khó chịu.

XENANGTAIDAY.COM hy vọng những thông tin của bài viết Hộp số xe nâng - Chức năng và những dấu hiệu hư hỏng cần chú ý mang lại sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích về hộp số của xe nâng. Từ đó, việc kiểm tra bảo dưỡng đánh giá hư hỏng của các hệ thống trên xe của các bạn sẽ được nâng cao giúp xe hoạt động tốt và bền hơn.

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com