Tìm hiểu cao su chân máy, cao su chân hộp số xe nâng

Khái niệm, cấu tạo, chức năng và những dấu hiệu hư hỏng của cao su chân máy, hộp số xe nâng.

I. Cao su chân máy, cao su chân hộp số là gì? Chức năng của cao su chân máy trên xe nâng:

Cao su chân máy và cao su chân hộp số có vị trí được đặt dưới chân động cơ hay chân hộp số, nơi gắn với phần khung của xe. Nhờ bộ phận này mà động cơ và hộp số được gắn chắc chắn cố định với phần thân xe.

Về cơ bản cấu tạo và nhiệm vụ của cao su chân máy và cao su chân hộp số là giống nhau. Điểm khác biệt là kích thước thiết kế và một loại là hỗ trợ cho động cơ còn loại kia là hỗ trợ cho hộp số.

Cao su chân hộp số xe nâng Komatsu

Cao su chân hộp số xe nâng Komatsu

Cao su chân máy và cao su chân hộp số xe nâng là một trong những chi tiết rất nhỏ trong hệ thống phụ tùng của xe nên người dùng thường rất ít quan tâm tới thiết bị này. Tuy nhiên, đây lại là một trong những số những phụ tùng có vai trò đặc biệt quan trọng không thể bỏ qua.

Cao su chân máy, hộp số của xe nâng là một chi tiết thuộc hệ thống phụ tùng gầm xe. Thiết bị này được đặt ở vị giữa động cơ và khung xe, cao su chân máy có cấu tạo bởi kim loại và cao su nhằm thực hiện có vai trò chống chịu lực và mô-men xoắn được tạo ra bởi động cơ. Ngoài ra lớp cao su còn có tác dụng hấp thụ nhiệt cũng như làm giảm sự rung động trong quá trình vận hành xe.

Cao su chân máy xe nâng Mitsubishi

Cao su chân máy xe nâng Mitsubishi

Các dòng xe nâng của những model hay những hãng xe nâng khác nhau sẽ có cao su chân máy với thiết kế và kích cỡ khác nhau để phù hợp với dòng xe đó do đó nếu cần thay thế người dùng cần lưu ý chọn mua đúng chủng loại, kích cỡ.

Cao su chân máy, hộp số xe nâng có tuổi thọ trung bình ngắn nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị rạn nứt, hư hỏng cần thay thế để không làm ảnh hưởng tới hiệu suất các chi tiết khác trong hệ thống.

II. Cấu tạo của cao su chân máy xe nâng:

Cao su chân máy, hộp số được chế tạo gồm 2 phần chính phần thân và phần đầu kết nối. Phần thân có thiết kế dạng hình trụ chất liệu chế tạo từ cao su.

Phần đầu kết nối gồm hai thanh kim loại ở hai đầu, trên được khắc ren. Đầu trên gắn với động cơ và đầu dưới gắn với khung máy.

Chất liệu chế tạo kim loại rất cứng có khả năng chống chịu tốt với độ rung của động cơ và hộp số khi xe nâng hoạt động làm việc.

Cao su chân máy Toyota

Cao su chân máy Toyota

Mỗi hãng xe nâng lại có kiểu thiết kế cao su chân máy riêng. Cao su chân máy Toyota khác với cao su chân máy Mitsubishi, TCM hay Komatsu. Không những trên ở cùng một hàng xe nâng nếu model xe khác nhau cũng dẫn đến dùng loại cao su khác nhau,… Chính vì vậy, nếu bắt buộc phải thay mới bạn chỉ có thể dùng với loại đúng theo hãng xe nâng và model xe nâng của mình.

Cao su chân hộp số Mitsubishi

Cao su chân hộp số Mitsubishi

III. Những hư hỏng thường gặp ở cao su chân máy xe nâng:

Dấu hiệu của cao su chân máy xe nâng có vấn đề:

- Âm thanh bất thường từ khoang động cơ dưới ghế ngồi lái, dưới gầm bệ đỡ hộp số.

Nếu âm thanh phát ra từ buồng máy, gầm xe nâng kêu khác lạ, không còn được êm như mọi khi. Đây rất có thể chân máy của động cơ, cụ thể là cao su chân máy hoặc cao su chân hộp số gặp vấn đề.

- Cao su chân máy, hộp số bị hỏng.

Bạn nên kiểm tra một lượt xem phần thân cao su có biến đổi gì không. Thường nó sẽ bị nứt vỡ, khô cứng, đây là hiện tượng thường thấy của những bộ phận làm từ cao su.

Cao su chân máy xe nâng TCM

Cao su chân máy xe nâng TCM

- Khoang động cơ bị rung lắc.

Động cơ bị rung lắc có nhiều nguyên nhân một trong những nguyên nhân chủ yếu là do khớp nối phần đế động cơ với thân xe không còn nằm trên cùng mặt phẳng.

Mà phần kết nối này chính là cao su chân máy. Rất có thể nó đã bị sai lệch, nghiêm ngả sang một bên. Nếu đúng chiếc xe bạn đang gặp vấn đề này thì bạn nên mang xe ra những gara ô tô uy tín để được kiểm tra.

Tương tự thế, nếu cao su chân hộp số bị hỏng khi xe di chuyển nâng hạ hàng hoá cũng sẽ xuất hiện tình trạng rung lắc xe mà người lái phải chú ý mới có thể dễ dàng cảm nhận.

Cao su chân máy bị hư hỏng

Cao su chân máy bị hư hỏng

- Động cơ,hộp số bị xê dịch rất ít.

Hiện tượng này biểu hiện qua những điểm kết nối bị xê dịch từ vài chục milimet tới cả vài centimet. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến động cơ, hộp số trở nên bị rung lắc.

Nguyên nhân của vấn đề này có thể do các con bulong bắt trên cao su chân máy hay hộp số bị lỏng do lâu ngày vận hành khiến con tán tự xoay. Khá đơn giản bạn chỉ cần siết chặt lại nó là xong.

Tuy nhiên một vài trường hợp cao su chân máy đã bị uốn cong, hỏng một cách nghiêm trọng thì bạn cần phải thay mới nó để đảm bao an toàn khi nâng và di chuyển hàng hoá.

Cao su chân hộp số bị hư hỏng

Cao su chân hộp số bị hư hỏng

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com