So sánh xe nâng điện ngồi lái và xe nâng điện đứng lái

Ở bài viết trước, chúng ta đã điểm qua về các dòng xe nâng hạ có mặt trên thế giới. Hôm nay, XENANGTAIDAY.COM sẽ cùng các bạn đi sâu vào và so sánh 2 dòng xe bán chạy hiện nay là xe nâng điện ngồi lái và xe nâng điện đứng lái.

Với xu thế phát triển toàn cầu bây giờ có mục tiêu là hướng đến tương lai xanh hơn, các doanh nghiệp và tập đoàn trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có xu hướng chuyển dịch sang sử dụng các thiết bị, phương tiện chạy điện thay cho động cơ đốt trong truyền thống, và xe nâng cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây chúng tôi sẽ đi sâu vào so sánh 2 loại xe nâng điện thông dụng hiện nay là xe nâng điện ngồi (counterbalance electric forklift) xe nâng điện đứng (reach truck).

I. Xe nâng điện ngồi:

Như đã bàn luận ở trên, xe nâng ngồi là loại xe có đối trọng, cụ thể hơn là phần kim loại (thường là gang) ở phía sau của xe để cộng thêm vào khối lượng phía sau xe, giúp cân bằng hơn với khối lượng hàng hóa phía trước xe, tránh hiện tượng xe bị nhấc bánh sau, chồm về phía trước, có thể dẫn đến hiện tượng bị kẹt hoặc tệ hơn là lật xe gây hư hỏng hàng hóa và mất an toàn.

Xe nâng điện ngồi không cần làm mát hay phát thải nên đuôi xe kín hơn xe đốt trong

Xe nâng điện ngồi có cấu tạo hơi khác so với xe nâng đốt trong ở chỗ xe có bình điện ở phần sau và 1 motor lái cho mỗi bánh tải phía trước thay vì động cơ đặt ở sau, dẫn động cầu trước và khóa vi sai. Chính do đặt bình điện phía sau nên tự nhiên xe điện đã nặng hơn xe đốt trong (giống như oto điện hiện nay trung bình sẽ nặng hơn xe đốt trong truyền thống), vì thế đối trọng của xe điện sẽ nhẹ hơn xe đốt trong vì bản thân bình điện cũng đã khá nặng, có thể dao động từ vài trăm ký đến gần 1 tấn.

Một ưu điểm hiển nhiên khi nhắc đến xe điện nói chung là chúng tuyệt nhiên không phát thải do không phải đốt cháy nhiên liệu và xả khí thải, nhờ đó xe nâng điện có thể được vận hành trong các kho kín mà không phải lo ngại về khí độc. Ngoài ra nhà đầu tư cũng không phải lo về giá cả nhiên liệu xăng dầu đang tăng vọt hiện nay do xe điện dùng 100% điện năng từ bình điện.

Xe nâng điện 3 bánh

Ngoài ra, xe nâng điện ngồi còn có loại xe 3 bánh, với 2 bánh lái phía sau nhập làm 1 và nằm giữa, giúp giảm tối đa bán kính quay. Loại xe này càng độc đáo hơn ở chỗ nếu bánh lái quay tối đa 90 độ để xoay tại chỗ thì 2 bánh tải phía trước có thể xoay ngược chiều nhau, càng giảm thêm bán kính quay vòng.

Bán kính quay của xe 3 bánh FB15M là 1,530 mm, ít hơn 220 mm so với xe 4 bánh cùng dòng

Xe nâng điện ngồi cũng dễ làm quen và vận hành hơn, ga mượt và đều hơn, thậm chí là so với xe nâng động cơ đốt trong trang bị hộp số tự động, từ đó giảm thời gian học làm quen và huấn luyện lấy bằng cho người vận hành xe nâng, tiết kiệm một phần đáng kể thời gian và tiền bạc cho các doanh nghiệp.

II. Xe nâng điện đứng:

Như đã nói ở trên, vì có cấu tạo và phương pháp đối trọng khác với xe nâng ngồi nên xe nâng điện đứng có thể nâng hàng lên cao hơn mà không bị giảm tải nhiều (do vị trí đặt bánh tải). Nếu như xe nâng ngồi có thể nâng hàng lên cao 6 m thì xe nâng đứng có thể lên tới 10 m, từ đó khiến chúng phù hợp hơn trong việc trang bị bộ khung nâng kéo đẩy (push pull)khung nâng chui công (full free), giúp chúng có thể với tới (reach) các pallet nằm sâu hơn, cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa không gian lưu trữ hơn.

Bộ kéo đẩy giúp cho xe nâng với tới kiện hàng ở sâu phía trong hơn

Khung nâng chui công giúp cho xe nâng có khả năng nâng hạ hàng hóa ở nơi trần thấp như bên trong thùng hàng

Một ưu điểm nữa là loại xe nâng đứng đơn giản nhất cũng đã có sẵn khả năng kéo đẩy khung nâng bằng xylanh thủy lực, mặc dù hành trình sẽ ngắn hơn nhiều so với bộ kéo đẩy. Việc chúng được trang bị sẵn khả năng này là do bình điện của xe nâng phải tiếp cận bằng cách đẩy khung nâng ra, thay vì nâng nắp xe và gỡ 2 tấm ốp 2 bên như xe điện ngồi.

 

Xe nâng đứng đẩy khung nâng ra với hành trình giới hạn

 

Xe nâng đứng đẩy bình điện ra

 

Piston thủy lực chịu trách nhiệm kéo đẩy khung nâng

Nếu như xe nâng điện ngồi có loại 3 bánh để giảm bán kính quay bằng khả năng quay ngay lại chỗ thì xe nâng điện đứng cũng có loại xe đa hướng (multidirectional), giúp chúng có thể đi ngang như cua bò bằng cách xoay cặp bánh tải 90 độ sang hai bên mà không cần phải xoay cả thân xe như xe nâng điện đứng loại thường, khiến chúng có thể xử lý hàng hóa quá khổ tốt hơn.

 

Xe nâng đa hướng của TOYOTA

Dù có nhiều ưu điểm nhưng xe nâng đứng cũng có khiếm khuyết, đó là chúng khó có thể làm việc ở nơi nền đất không bằng phẳng hay không cứng như sàn nhà được, bởi vì:

- Gầm xe nâng điện đứng thấp hơn đáng kể.

- Lốp xe nâng điện đứng không phù hợp, dễ hỏng hơn.

Ngoài ra, xe nâng điện đứng, vì không có đối trọng nên không thể nâng hàng nặng hơn, chỉ dừng lại ở 2.5 tấn là tối đa, trong khi xe nâng điện ngồi có thể lên đến 18 tấn!

Xe nâng điện đứng cũng không thể trang bị được nhiều phụ kiện hơn do tải trọng tối đa thấp hơn và vị trí đặt bánh tải cũng hạn chế vùng hoạt động của khung nâng.

Nhược điểm cũng có thể là ưu điểm, khi mà xe nâng điện đứng nhẹ hơn, nhỏ hơn xe nâng điện ngồi với cùng tải trọng tối đa, khiến chúng phù hợp hơn trong việc chui công lấy hàng, ít tác động lực lên sàn hơn, ít tốn điện hơn, bán kính quay cũng nhỏ hơn nên dễ dàng xoay xở hơn, tầm nhìn thoáng hơn, dễ dàng quan sát hơn.

Ngoài việc so sánh xe nâng điện ngồi và đứng, hãy cùng XENANGTAIDAY.COM điểm qua thêm 1 vài loại xe nâng khác, bao gồm:

1. Xe nâng đối trọng đứng:

Xe nâng đối trọng đứng (stand-up forklift) có thể coi là sự kết hợp của cả 2 loại xe trên, khi chúng vừa vận hành bằng cách đứng và có hình dáng gần giống xe nâng đứng, lại vừa được trang bị đối trọng và bánh tải đặt phía sau khung nâng như xe nâng ngồi.

2. Xe nâng người:

Xe nâng người (cherry pickers, boom lifts hay order pickers) thật ra là 1 dạng khác của loại xe nâng ụ xoay kết hợp với xe nâng đứng. Chúng khác xe nâng ụ xoay thường ở chỗ thay vì ngồi thì người vận hành sẽ đứng và hướng vào trong thay vì ra ngoài.

Hi vọng qua bài viết này, XENANGTAIDAY.COM có thể giúp bạn hiểu hơn về các loại xe nâng nói chung và sự khác nhau giữa xe nâng điện ngồi và xe nâng điện đứng.

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com