Những dấu hiệu cho thấy xe nâng cần được sửa chữa

Xe nâng của bạn đang gặp phải một số vấn đề khiến xe không thể hoạt động bình thường hoặc thậm chí là không thể khởi động?

Bạn đang gặp khó khăn và không biết phải làm gì? Hãy tham khảo bài viết ngay sau đây để cùng XENANGTAIDAY.COM tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

I. Những dấu hiệu nhận biết xe nâng hàng của bạn cần được bảo dưỡng và sửa chữa

Trong suốt quá trình hoạt động của xe nâng, không thể không tránh khỏi các trường hợp xe bị hỏng hóc, hoặc thậm chí là xe không thể khởi động được. Việc này gây thiệt hại lớn về thời gian lẫn tiền bạc cho doanh nghiệp. 

Biết được nguyên nhân gây ra hư hỏng là bước đầu tiên các doanh nghiệp cần phải xác định được nhằm khắc phục hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Ngay sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn những nguyên nhân phổ biến khiến xe nâng hàng bị hư hỏng nhé

Những dấu hiệu cho thấy xe nâng cần được sửa chữa

Những dấu hiệu cho thấy xe nâng cần được sửa chữa.

1. Xích nâng của xe bị hư hỏng

Hư hỏng xích trên xe nâng có thể gây ra các sự cố và hỏng hóc cho máy móc. Điều này có thể làm xe nâng của bạn ngừng hoạt động, làm tăng thời gian chết đồng thời làm tiêu tốn nhiều chi phí cho dự án.

Xích trên xe nâng thông thường sẽ không cần phải thay thế, miễn sao chúng được bảo dưỡng đúng cách. Tuy nhiên, bất kỳ dấu hiệu nào của sự ăn mòn, rỉ sét, cong vênh, hoặc bị giãn quá mức... đều cho thấy đã đến lúc xích cần phải sửa chữa hoặc thay thế. 

Bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo này có thể khiến bạn phải trả giá đắt, vì xích nâng là một trong những thành phần quan trọng trong hoạt động của xe nâng hàng. Hơn nữa, cần phải lưu ý rằng việc thay thế xích không đúng hạn có thể có khả năng gây ra hư hỏng cho hàng hoá mà xe nâng đang vận chuyển.

Dịch vụ sửa chữa các xe nâng tay

Dịch vụ sửa chữa các xe nâng tay

2. Rò rỉ dầu ở xe nâng

Rò rỉ dầu là một trong những vấn đề quan trọng cần được xem xét trong danh sách sửa chữa xe nâng hàng của bạn. Hãy chú ý các vị trí bên dưới hoặc bên trong của xe, nếu có dấu hiệu về sự rò rỉ, bạn có thể thấy chúng xung quanh khu vực làm việc.

Rò rỉ dầu là một dấu hiệu nhận biết có ít dầu hơn để bôi trơn các bộ phận chuyển động khác nhau của máy móc. Điều này dẫn đến tăng độ ma sát và mài mòn của các bánh răng, gây ra gián khả năng hoạt động trơn tru của xe.

Nhiều người điều khiển xe mắc phải sai lầm khi châm thêm dầu vào, nhưng điều này chỉ là giải pháp tạm thời. Quan trọng là cần sửa chữa tận gốc hư hỏng. Nếu không, có thể gây hỏng hóc hệ thống thủy lực.

Dịch vụ sửa chữa thay thế lốp xe nâng tận nơi

Dịch vụ sửa chữa thay thế lốp xe nâng tận nơi

3. Hư tổn bình ắc quy

Việc doanh nghiệp thuê hoặc đầu tư mua một chiếc xe nâng điện là một quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, cần phải bảo dưỡng bình ắc quy định kỳ là điều cần thiết. Điều này nhằm để tránh gây ra hư hỏng và đảm bảo quá trình sạc diễn ra bình thường. 

Để đánh giá được tình trạng của bình ắc quy, hãy chú ý số giờ xe nâng cần được sạc sau khi sử dụng so với các ghi chú trước đó. Hãy sạc bình ắc quy khi nó còn khoảng 20-30% dung lượng sử dụng. Đồng thời, bạn cần sử dụng bộ sạc phù hợp và đảm bảo bình ắc quy có đủ nước.

Tuy nhiên, bình ắc quy cũng có tuổi thọ giới hạn. Nếu bạn gặp các vấn đề như bình bị mất nước nhanh chóng, thì đó là một trong những dấu hiệu bình ắc quy của bạn cần phải được bảo dưỡng hoặc thay thế.

Bảo dưỡng sửa chữa xe nâng dầu

Bảo dưỡng sửa chữa xe nâng dầu

4. Hư hỏng hoặc mòn càng xe

Càng xe nâng là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong hoạt động của xe. Việc không để ý đến tình trạng của chúng có thể gây ảnh hưởng đến kinh tế và thậm chí là làm mất an toàn lao động. 

Về mặt kinh tế, khi càng nâng của xe bị hư hỏng sẽ không thể chịu được trọng lượng và có khả năng gây rơi rớt hoặc hỏng hóc hàng hóa đang được vận chuyển. Ngoài ra, các sai sót trong quá trình xếp dỡ và nâng hạ hàng hóa cũng có thể gây nguy hiểm cho người lao động trên công trường.

Rõ ràng, tình trạng hư hỏng của càng xe sẽ phụ thuộc vào tải trọng và khối lượng hàng hoá. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý ngay khi bạn phát hiện ra các vết nứt, lõm hoặc lệch tâm trên bề mặt của càng. Hơn nữa, sự ăn mòn cũng làm giảm hiệu suất của càng xe, và khi điều này xảy ra, chúng đang báo hiệu càng nâng đã đến thời điểm cần được thay thế.

Bảo dưỡng sửa chữa xe nâng điện

Bảo dưỡng sửa chữa xe nâng điện

II. Các sửa chữa hư hỏng thường gặp phải khi sử dụng xe nâng

1. Sửa chữa - Đại tu động cơ

Đại tu động cơ của xe nâng đơn giản là quá trình hạ động cơ xuống và tháo rời các chi tiết của xe. Sau đó tiến hành sửa chữa và thay thế những phần cần thiết. Đồng thời, thực hiện vệ sinh kỹ càng để khôi phục động cơ trở lại trạng thái ban đầu.

Những dấu hiệu cho thấy xe nâng của bạn cần tiến hành đại tu động cơ:

  • Động cơ xe có các vấn đề như nhanh nóng và tốc độ tiêu thụ nước làm mát quá nhanh.
  • Khi xe được vận hành, động cơ liên tục phát ra tiếng kêu lạch cạch.
  • Bơm nhớt của xe nâng bị hỏng, hoạt động yếu hoặc không hoạt động.
  • Có thể gặp tình trạng gãy bạc xéc măng hoặc xếp bạc xéc măng xe nâng.
  • Động cơ bị "đổ hơi".
  • Động cơ xe nâng tăng tốc yếu, tốn nhiên liệu khi hoạt động.
  • Hệ thống làm kín buồng đốt có sự cố gây ra lượng khói lớn từ động cơ xe nâng.
  • Động cơ xe nâng có dấu hiệu giật, bị bỏ máy.

Nếu đối với xe nâng hàng của bạn, những hiện tượng trên đã xảy ra và chưa từng được đại tu động cơ, thì việc thực hiện đại tu là cần thiết. Điều này nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng xe, giảm thiểu các vấn đề hư hỏng và tránh việc tiêu tốn kinh phí lớn cho việc sửa chữa động cơ xe nâng của bạn.

Bo mạch điện nằm phía sau của Xe nâng điện ngồi lái KOMATSU FB15-12

Bo mạch điện nằm phía sau của Xe nâng điện ngồi lái KOMATSU FB15-12

2. Sửa chữa - Đại tu hộp số

Hộp số là một trong những thành phần quan trọng trong xe nâng. Chúng mang lại sự an toàn cho người sử dụng và trơn tru trong quá trình vận hành nâng hàng. Xe nâng của bạn có thể sẽ gặp các vấn đề hỏng hóc liên quan đến hộp số. Chính vì vậy, việc sửa chữa và đại tu hộp số sẽ giúp bạn giải quyết tất cả các vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy xe nâng của bạn cần được sửa chữa và đại tu hộp số:

- Hộp số không thể chuyển số hoặc khi chuyển số thì xe bị giật.

- Quá trình chuyển số của xe bị trễ hoặc chậm.

- Hộp số xe nâng phát ra âm thanh lạ hoặc tiếng hú.

- Dầu trong hộp số có hiện tượng pha trộn với nước, có thể do nước tràn vào qua lỗ thông hơi hoặc hỏng két làm mát dầu số.

- Hộp số xe nâng có dầu rò rỉ ở các vị trí như đầu, đuôi, hoặc đáy các-te.

- Hiển thị lỗi hỏng hóc hộp số trên màn hình điều khiển: hình bánh răng hộp số hoặc thông báo lỗi trên máy chẩn đoán khi kiểm tra.

Việc sửa chữa và đại tu hộp số sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề này và đảm bảo xe nâng hoạt động một cách trơn tru, đồng thời duy trì an toàn cho người sử dụng.

Khoang máy của Xe nâng điện đứng lái KOMATSU FB15RL-15

Khoang máy của Xe nâng điện đứng lái KOMATSU FB15RL-15

3. Sửa chữa phục hồi dinamo, củ đề

a) Dinamo 

Hệ thống sạc Dinamo cho động cơ xe nâng đóng vai trò quan trọng trong việc bù điện cho bình Ac-quy trong quá trình khởi động xe và hệ thống đèn chiếu sáng trên xe.

Dinamo, còn được gọi là máy phát điện của xe nâng động cơ, đóng một vai trò quan trọng trong cung cấp nguồn điện cho các thiết bị cần sử dụng điện trong suốt thời gian hoạt động, kể cả khi động cơ đã tắt. Để làm điều này, chúng cần nguồn điện một chiều tích luỹ từ bình Acquy thông qua máy phát điện. Khi động cơ xe nâng quay, dinamo tạo ra dòng điện để duy trì hoạt động của các thiết bị trên xe.

Từ những yếu tố trên, ta có thể nhận thấy vai trò vô cùng quan trọng của hệ thống sạc dinamo trên xe nâng, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Vì vậy, cần đảm bảo dinamo tránh được các nguy cơ hư hỏng có thể xảy ra.

b) Củ đề

Củ đề xe nâng là một thành phần đơn giản, đó là một động cơ điện nhỏ được sử dụng để kéo bánh đà của động cơ khi khởi động xe nâng. Trong xe nâng, không phải lúc nào cũng cần có củ đề, vai trò chính của nó là giúp xe nâng khởi động một cách thuận tiện và dễ dàng nhất.

Để quay bánh đà của động cơ khi nó còn lạnh, củ đề xe nâng cần tạo ra một dòng điện rất cao, khoảng 30A (am-pe). Khi xe nâng không khởi động được, nguyên nhân có thể liên quan đến một số bộ phận sau đây: bình ắc quy xe nâng, củ đề xe nâng, động cơ xe nâng,...

Chúng ta nên áp dụng các phương pháp loại trừ để sửa chữa và khắc phục sự cố xe nâng kịp thời trong trường hợp củ đề xe nâng không khởi động được.

Nguyên nhân và các vấn đề thường gặp của củ đề xe nâng có thể bao gồm:

- Cháy cuộn cảm bên trong củ đề do thời gian sử dụng lâu, gây nóng quá mức, hoặc bị bụi và nước xâm nhập.

- Tiếp xúc kém (mô ve).

- Chổi than mòn.

- Cổ góp bị cắn, xước hoặc mòn.

Việc hiểu nguyên nhân và các vấn đề thường gặp này sẽ giúp chúng ta tiến hành sửa chữa và khắc phục các sự cố của củ đề xe nâng một cách hiệu quả.

Motor điện (phía trong) và bộ biến mô trên Xe nâng điện ngồi lái KOMATSU FB25HB-11

Motor điện (phía trong) và bộ biến mô trên Xe nâng điện ngồi lái KOMATSU FB25HB-11

4. Sửa chữa - Đại tu dí (cầu lái)

Những xe nâng hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, di chuyển trên các mặt đường gồ ghề hoặc không được bảo dưỡng đều đặn bằng việc bôi trơn và thay lốp đúng kỳ hạn sẽ gây hư hỏng nhanh chóng cho cầu lái sau.

Trong quá trình sửa chữa cầu lái sau của xe nâng, việc thay thế các chi tiết sau cần được tiến hành: ắc nhỏ, ắc lớn, bạc đạn mắt trâu, king pin (cốt), khủy lái, bạc đạn chà, bạc đạn đũa,...

Doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra và bảo trì bảo dưỡng cầu dí định kỳ nhằm đảm bảo hoạt động của xe và hạn chế rủi ro hư hỏng dí sau một cách thấp nhất.

Ngoài ra đối với các dòng xe nâng điện cần quan tâm đế motor lái và motor bơm (hệ thống thuỷ lực) của xe, vì đây là hai bộ phận quan trọng nhất giúp xe có thể di chuyển nâng hạ hàng hóa trong kho bãi.

Sửa chữa xe nâng tại XENANGTAIDAY.COM

Sửa chữa xe nâng tại XENANGTAIDAY.COM

III. Đơn vị sửa chữa xe nâng uy tín

Tại XENANGTAIDAY.COM, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ sửa chữa, bảo trì và bảo dưỡng xe nâng. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp xe nâng bãi Nhật, xe nâng mới Mitsubishi, đa dạng các loại phụ tùng và dịch vụ liên quan đến xe nâng hàng. 

Với nhiều năm kinh nghiệm không lĩnh vực xe nâng hàng, chúng tôi cam kết sẽ mang lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất với giá cả phải chăng, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Đến với XENANGTAIDAY.COM, quý khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi hỗ trợ tư vấn tận tình, chi tiết và báo giá hoàn toàn miễn phí. Quý khách hàng có nhu cầu hãy nhanh tay liên hệ cho chúng tôi qua HOTLINE 0983 446 248 hoặc 0905 700 499 để được phục vụ nhanh chóng và kịp thời nhé!

 

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com