Ngành thực phẩm, đồ uống thì nên chọn xe nâng loại nào cho phù hợp

Để có thể tìm mua xe nâng cho ngành thực phẩm không phải dễ dàng. Bạn cần tìm hiểu qua nhiều yếu tố cũng như tính chất công việc để lựa chọn phù hợp.

Trong các ngành chủ lực tại Việt Nam, ngành thực phẩm, đồ uống được coi là mặt hàng chủ lực. Luôn được sản xuất trên dây chuyền công nghiệp hiện đại với số lượng lớn các mặt hàng. Và được xuất-nhập liên tục để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Việc bố trí kho kệ, vận chuyển hàng phải khẩn trương vì thực phẩm hầu hết đều có hạn sử dụng. Cần được xử lý nhanh và bảo quản tốt, tránh hư hỏng. Vậy nên phải lựa chọn như thế nào mới chọn được xe nâng phù hợp cho loại hàng hoá này ?

Hình ảnh xe nâng đang lấy pallet đồ uống từ xe tải.

Hình ảnh xe nâng đang lấy pallet đồ uống từ xe tải.

Khi bước vào kho dự trữ thực phẩm, đồ uống bạn luôn bắt gặp những hình ảnh xe nâng đang nâng hạ và di chuyển hàng hoá. Vậy nên điều kiện đầu tiên nên lưu ý đó là chọn một dòng xe nâng không khí thải, bảo vệ môi trường. Vì đặc tính của kho hàng thực phẩm cần sạch.

Hình ảnh xe nâng đang lấy pallet đồ uống từ xe tải.

I. Để lựa chọn xe nâng phù hợp với ngành thực phẩm cần những yếu tố

  • Nhanh chóng- Linh động

Việc đầu tư xe nâng tiết kiệm được chi phí nhân công và thời gian con người rõ rệt

Việc đầu tư xe nâng tiết kiệm được chi phí nhân công và thời gian con người rõ rệt

Thực phẩm đồ uống là những mặt hàng có đặc tính dễ hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nếu vận chuyển với thời gian quá lâu. Lấy ví dụ như sản xuất sữa tiệt trùng,thông thường sẽ có từ các khâu nhận sữa- tiệt trùng và đồng nhất- làm lạnh- chiết rót và bảo quản lạnh. Từng khâu điều rất quan trọng. Khi sản xuất hoàn tất, khách hàng lựa chọn hình thức đóng gói, năng suất chuyền có thể sản xuất 2000-10.000 chai/ giờ. Và hạn sử dụng khi đưa ra thị trường chỉ một hoặc vài tháng sử dụng. Nên việc vận chuyển phải thật gấp rút và linh hoạt để có thể vận chuyển tới những đại lý phân phối. Tránh tình trạng để hàng tồn kho quá lâu.

Hình ảnh minh họa kho lưu trự ngành hàng nước giải khát.

Hình ảnh minh họa kho lưu trự ngành hàng nước giải khát.

Các xe nâng phải hoạt động một cách linh hoạt, làm việc bận rộn với nhiều ca dài. Vì nhu cầu đồ uống sẽ tăng cao và mùa hè. Đây là nơi phù hợp với xe nâng điện và xe nâng gas. Xe nâng điện sẽ hoạt động bằng bình ắc quy, với đặc tính xe không cho ra khí thải. Việc sử dụng xe điện cũng rất thích hợp cho ngành thực phẩm, đồ uống. Nhưng xe nâng điện không làm việc suốt nhiều tiếng liên tục trong ngày. Vì bình ắc quy cần được nghỉ và nạp điện trong vài tiếng đồng hồ mới có thể tiếp tục hoạt động. Giải pháp khi hoạt động nhiều giờ liền liên tục, khuyến khích sạc lắc nhắc trong thời gian nghỉ trưa. Ắc quy Lithium phù hợp với doanh nghiệp sử dụng 2-3 ca liên tục. Tuổi thọ lên đến 10 năm và bảo hành 60 tháng. Nhưng giá thành hơi cao so với bình axit chì vì được trang bị hệ thống quản lý BMS, quản lý Pin trong suốt quá trình sử dụng, chống cháy nổ. Hiệu suất sạc xả cũng cao hơn Bình axit chì.

Hình ảnh ắc quy Lithium được ứng dụng cho xe nâng với nhiều tính năng vượt trội

Ngoài ra còn xe nâng còn có thể lắp thêm bình gas. Nếu như kho có lối đi rộng đủ để xe hoạt động thoải mái. Xe chỉ cần lắp đặt một bình gas có thể sử dụng, hàm lượng năng lượng cao trong bình gas cung cấp toàn bộ năng lượng cho xe nâng hoạt động một ca làm việc cho đến khi hết gas. Chỉ trong vài phút, gas có thể dễ dàng thay thế. Không giống như bình ắc quy hay Pin cần phải có thời gian sạc xả. Đối với ngành công nghiệp thì nhiên liệu “Gas” là nhiên liệu sạch so với dầu Dieasel, không có những hạt vật chất nên phù hợp dùng trong nhà xưởng kín. Với nhu cầu làm việc mùa hè nắng dữ dội thì nhiệt độ cao ngoài sân sẽ ảnh hưởng bình ắc quy. Gây tình trạng ắc quy sử dụng không hiệu quả. Giải pháp lúc này chỉ cần đầu tư một chiếc xe nâng gas chúng ta có thể hoạt động thoải mái và thay đổi chúng một cách nhanh chóng.

  • Thiết kế nhỏ gọn

Để tăng hiệu suất và giảm chi phí vận hành trong kho của bạn, việc sử dụng các xe nâng trong lối đi hẹp là một ưu tiên quan trọng. Xe nâng điện đứng lái thường có bánh xe và khung gầm nhỏ gọn, được thiết kế đặc biệt cho kho xưởng, tạo ra khoảng cách lớn hơn giữa các bánh xe chính so với lốp có đường kính lớn hơn.

Khi chọn xe nâng, cần xác định chiều cao tối đa của kệ để hàng và chiều cao tối thiểu của khung xe để đảm bảo lựa chọn khung xe không quá thấp hoặc quá cao, ảnh hưởng đến quá trình vận hành. Kích thước pallet cũng liên quan đến tâm nâng, giúp xác định loại càng và trọng tải của xe.

Hình ảnh kho hàng thực phẩm đông lạnh

Kích thước lối đi cũng quan trọng để lựa chọn kiểu dáng và kích thước xe phù hợp, đảm bảo di chuyển hàng hóa thuận lợi. Tuy nhiên, việc lựa chọn xe nâng có thể khó đối với người không có chuyên môn, vì vậy, trao đổi thông tin chi tiết với người bán là cần thiết để tìm được loại xe tốt nhất.

  • Không khí thải và độ ồn thấp

Mặc dù không quan trọng nhưng cũng cần lưu ý về khí thải và độ ồn của xe nâng. Sử dụng xe nâng không tạo ra tiếng ồn và khói bụi sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc của nhân viên trong kho.

Với những tiêu chí trên, việc chọn mua xe nâng cho kho hàng thực phẩm và hàng sạch là một vấn đề cần được giải quyết ngay, không chỉ đối với nhà máy mà còn cả các kho bãi và công ty logistics. Một chiến lược chính xác sẽ tăng công suất và giảm chi phí vận hành, đảm bảo sự tồn tại của một kho lưu trữ thực phẩm và đồ uống.

II. Xe nâng hoạt động phù hợp cho từng loại kho hàng thực phẩm sẽ có những điểm cần lưu ý gì ?

Đối với xe nâng hoạt động trong kho thường

Xe nâng hoạt động ở điều kiện môi trường bình thường. Không bị ảnh hưởng quá nhiều vào nhiệt độ môi trường nóng, lạnh. Thì xe nâng vẫn hoạt động và được bảo quản ở mức độ bình thường.

Đối với xe nâng hoạt động trong kho đông, kho lạnh

Đặc biệt, xe nâng hoạt động trong kho đông, kho lạnh đang được ưa chuộng rất nhiều trong các công ty. Điều này là do dòng xe nâng này được thiết kế đặc biệt để phục vụ trong môi trường kho hàng chuyên dùng. Trong kho lạnh, nơi có nhiệt độ xuống âm 40 độ và độ ẩm cao, những dòng xe nâng thông thường không thể hoạt động hiệu quả do không đáp ứng được yêu cầu về hệ thống khí thải và bảo vệ điện bo mạch điều khiển của xe nâng khỏi độ ẩm.

Hình ảnh những mặt hàng nông sản đông lạnh  trong kho đông lạnh

Xe nâng trong kho lạnh là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong ngành công nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm và công nghiệp hóa chất. Thiết kế đặc biệt của xe nâng kho lạnh cho phép làm việc trong môi trường khắc nghiệt.

Xe nâng điện trong kho lạnh có cấu trúc chế tạo và nguyên tắc làm việc tương tự như xe nâng thông thường. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất là hệ thống motor và bo mạch của xe nâng điện dùng trong kho lạnh được thiết kế với các hộp bảo vệ để ngăn chặn sự ngưng tụ nước khi di chuyển từ kho lạnh sang kho mát hoặc ra ngoài. Hệ thống dây điện cũng được bảo vệ đầy đủ, với việc bọc kỹ tại các jack tiếp xúc điện và chân IC để ngăn chặn sự ngưng tụ nước.

Xe nâng điện trong kho lạnh là loại xe nâng đặc biệt được sử dụng trong các kho bảo quản dược phẩm, chế biến thực phẩm, bảo quản nông sản, rau quả và sản phẩm công nghiệp hóa chất. Với thiết kế đặc biệt, xe nâng kho lạnh có khả năng hoạt động trong môi trường đặc biệt như đông đặc nhớt thủy lực, đông đặc axit bình ắc quy và thay đổi nhiệt độ gây ngưng tụ nước.

Để tránh rỉ han và ảnh hưởng bởi môi trường lạnh, bạn nên chọn xe nâng được bọc inox bên ngoài. Đồng thời, cần bảo vệ phụ tùng xe nâng và các hệ thống mô tơ, bo mạch bằng cách đặt chúng trong hộp bảo vệ để ngăn chặn sự ngưng tụ nước gây mất điện và nguy hiểm.

Quan trọng nhất là không được đưa xe nâng từ môi trường lạnh ra môi trường bình thường, vì nước có thể đọng trên xe và thấm vào các bo mạch, gây hư hỏng.

Trong môi trường kho lạnh, nhiệt độ thấp đến -30 độ C có thể gây khó khăn trong việc bảo trì và bảo dưỡng. Do đó, cần có một phòng mát để thực hiện các công việc này và sạc bình cho xe.

Để tránh ngưng tụ, cầnthực hiện các biện pháp bảo vệ điện bo mạch và các hệ thống khác trên xe nâng điện trong kho lạnh. Dưới đây là một số biện pháp cần thực hiện:

Sử dụng hộp bảo vệ: Đặt các hệ thống điện và bo mạch xe nâng trong hộp bảo vệ chống nước để ngăn chặn sự ngưng tụ nước và bảo vệ chúng khỏi độ ẩm và tác động của môi trường lạnh.

Sử dụng vật liệu chống thấm: Bọc các phần quan trọng của xe nâng bằng vật liệu chống thấm như inox để ngăn nước thẩm nhập và gây hư hỏng.

Bảo vệ dây điện: Bọc và bảo vệ các dây điện và jack tiếp xúc điện bằng cách sử dụng vật liệu chống thấm và cách điện để tránh nước và độ ẩm gây hỏng hóc và ngắn mạch.

Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho xe nâng điện trong kho lạnh, kiểm tra và vệ sinh các bộ phận, hệ thống và linh kiện để đảm bảo chúng hoạt động một cách hiệu quả và tránh sự hỏng hóc do môi trường lạnh.

Lưu trữ và sạc bình điện trong phòng mát: Đảm bảo có một phòng mát riêng để lưu trữ và sạc bình điện của xe nâng. Nhiệt độ quá thấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của bình điện, do đó cần duy trì nhiệt độ phù hợp để bảo vệ bình điện.

Đào tạo và hướng dẫn sử dụng: Đào tạo và hướng dẫn người vận hành xe nâng về cách sử dụng và bảo quản xe nâng điện trong kho lạnh. Điều này giúp đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ và quy trình đúng được tuân thủ để tránh hư hỏng và nguy hiểm.

Quan trọng nhất, khi làm việc với xe nâng điện trong kho lạnh, luôn tuân thủ các hướng dẫn và quy định an toàn và bảo vệ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tránh hư hỏng cho xe nâng và các thành phần của nó.

III. Những ưu điểm và nhược điểm của xe nâng điện

Ưu điểm của xe nâng điện ngày càng được phổ biến và sử dụng rộng rãi. Thị phần chung của xe nâng điện chiếm khoảng 21% và dự kiến sẽ tăng trong tương lai để đáp ứng nhu cầu nâng hạ hàng hóa trong các kho hàng. Xe nâng điện có nhiều ưu điểm so với các loại xe khác.

Xe nâng điện đứng sẽ là lựa chọn tối ưu về chi phí đầu tư và tiết kiệm diện tích kho.

Xe nâng điện đứng sẽ là lựa chọn tối ưu về chi phí đầu tư và tiết kiệm diện tích kho.

Khả năng nâng hạ hàng hóa lớn hơn: Xe nâng điện có thể nâng được khối lượng hàng hóa lớn hơn nhiều so với xe nâng tay.

Vận hành êm ái và không gây ồn: Xe nâng điện không sử dụng động cơ đốt trong, do đó không tạo ra tiếng ồn lớn và không gây ô nhiễm tiếng ồn trong môi trường làm việc. Điều này giúp tạo ra không gian sử dụng đa dạng hơn và bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

Không gây ô nhiễm môi trường: Xe nâng điện không xả khí thải, do đó không gây ảnh hưởng đến môi trường. Điều này đáp ứng được các yêu cầu khắt khe trong việc chế biến và vận chuyển hàng hóa trong các ngành như chế biến nông sản, thực phẩm, dược phẩm, vv.

Tiết kiệm nhiên liệu và tăng năng suất: Xe nâng điện tiêu thụ ít nhiên liệu, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tăng hiệu suất làm việc. Không cần dầu động cơ và dung dịch làm mát máy, xe nâng điện cũng giảm được chi phí bảo trì và thay thế linh kiện do có chu kỳ bảo dưỡng dài hơn so với các loại xe khác.

Tuy nhiên, xe nâng điện cũng có một số nhược điểm:

Số tiền đầu tư ban đầu có thể cao hơn so với các loại xe khác, tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khách hàng sẽ nhận được lợi ích tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo trì và thay thế linh kiện.

Độ ổn định của dòng điện acquy là quan trọng để đảm bảo xe vận hành tốt và có tuổi thọ cao.

Khi thay thế hoặc sửa chữa acquy, cần sử dụng hệ thống thang nâng vì linh kiện này có trọng lượng khá nặng.

Xe nâng điện phù hợp với các khu vực có hàng hóa trọng lượng không quá lớn.

Tổng quan, xe nâng điện có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm và được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và kho hàng.

IV. Những loại xe nâng điện đang có sẵn tại kho

Hình ảnh xe nâng điện đứng lái Komatsu 1,5 tấn đang có tại kho

Bảng thông số kỹ thuật Xe nâng điện đứng lái 1.5 tấn KOMATSU FB15RL-15:

Nhà Sản Xuất:

KOMATSU

Chức năng:

Cơ bản

Model:

FB15RL-15

Năm Sản Xuất:

2017

Động cơ:

Điện

Số Giờ hoạt động:

6,709

Sức nâng (kg):

1,500

Loại lốp:

PU

Chiều cao nâng (mm):

4,500

Loại khung:

2 tầng

Càng dài (mm):

920

Tổng trọng lượng (kg):

2,420

Công suất bình điện:

48 V - 280 Ah

Thời gian sạc đầy:

từ 6 - 8 giờ

Nguồn điện sạc:

1 phase 220V hoặc 3 phase 200V

Số cell bình:

24 cell

Hình ảnh xe nâng điện đứng Nichiyu 2 tấn đang có tại kho

Bảng thông số kỹ thuật Xe nâng điện đứng lái 2 tấn NICHIYU FBRAW20-80-550M:

Nhà Sản Xuất:

NICHIYU

Chức năng:

Full free

Model:

FBRAW20-80-550M

Năm Sản Xuất:

2017

Động cơ:

Điện

Số giờ hoạt động:

4,788

Sức nâng (kg):

2,000

Loại lốp:

PU

Chiều cao nâng (mm):

5,500

Loại khung:

3 tầng

Càng dài (mm):

1,070

Tổng trọng lượng (kg):

3,295

Công suất bình điện:

48 V - 320 Ah

Thời gian sạc đầy:

từ 6 - 8 giờ

Nguồn điện sạc:

1 phase 220V hoặc 3 phase 200V

Số cell bình:

24 cell

Hình ảnh xe nâng điện ngồi 2 tấn Nichiyu có tại kho

Bảng thông số kỹ thuật Xe nâng điện ngồi lái 2 tấn NICHIYU FB20PN-77-500SF:

Nhà Sản Xuất:

NICHIYU

Chức năng:

Dịch giá (Side shift)

Model:

FB20PN-77-500SF

Năm Sản Xuất:

 

Động cơ:

Điện

Số giờ hoạt động:

5,946

Sức nâng (kg):

2,000

Loại lốp:

Đặc - Hơi

Chiều cao nâng (mm):

5,000

Loại khung:

2 tầng

Càng dài (mm):

1,370

Tổng trọng lượng (kg):

4,000

Công suất bình điện:

48 V - 450 Ah

Thời gian sạc đầy:

từ 6 - 8 giờ

Nguồn điện sạc:

1 phase 220V hoặc 3 phase 200V

Số cell bình:

24 cell

Hình ảnh xe nâng điện ngồi lái 1.3 tấn Komatsu có tại kho

Bảng thông số kỹ thuật Xe nâng điện ngồi lái 1.25 tấn KOMATSU FB13M-12:

Nhà Sản Xuất:

KOMATSU

Chức năng:

Cơ bản

Model:

FB13M-12

Năm Sản Xuất:

2012

Động cơ:

Điện

Số Giờ hoạt động:

3,843

Sức nâng (kg):

1,250

Loại lốp:

Đặc

Chiều cao nâng (mm):

3,000

Loại khung:

2 tầng

Càng dài (mm):

970

Tổng trọng lượng (kg):

2,800

Công suất bình điện:

48 V - 280 Ah

Thời gian sạc đầy:

từ 6 - 8 giờ

Nguồn điện sạc:

1 phase 220V hoặc 3 phase 200V

Số cell bình:

24 cell

V. Vì sao nói XENANGTAIDAY.COM là đơn vị xe nâng uy tín, chất lượng

XENANGTAIDAY.COM là địa chỉ đáng tin cậy để tìm kiếm các loại xe nâng đa dạng, có số lượng lớn và sẵn có trong kho, luôn sẵn sàng phục vụ quý khách bất kỳ lúc nào. Chúng tôi cung cấp các sản phẩm xe từ các thương hiệu uy tín và nổi tiếng của Nhật Bản.

Với đội ngũ nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm, chuyên môn và tay nghề vững, chúng tôi linh hoạt giải quyết các sự cố hư hỏng trong quá trình sử dụng xe, đảm bảo không làm gián đoạn tiến độ công việc của khách hàng.

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các gói dịch vụ cho thuê xe nâng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, với thủ tục nhanh chóng và chi phí cạnh tranh nhất trên thị trường. XENANGTAIDAY.COM phục vụ khách hàng trên toàn quốc.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Gọi ngay Hotline: 0983 446 248 hoặc 0905 700 499 để nhận sự hỗ trợ nhanh chóng và tư vấn tốt nhất từ đội ngũ chuyên viên của chúng tôi.

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com