Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng Đúng Cách. Các Trường Hợp Bị Từ Chối Bảo Hành Cần Lưu Ý!

Bình điện xe nâng có giá trị cao và là thành phần tối quan trọng, vì thế khi vận hành xe nâng điện, chúng ta phải chú ý đến bộ phận này của xe.

Chúng ta hiện tại đang sống ở thế kỷ 21, thời đại mà xe điện lên ngôi, khi chúng ta buộc phải điện khí hóa để giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, nghành công nghiệp cũng không đứng ngoài cuộc, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào xe nâng điện thay cho các dòng xe nâng động cơ truyền thống; đồng thời, các công ty sản xuất cũng đẩy mạnh nghiên cứu, tối ưu hóa các mẫu xe nâng điện để bắt kịp với hiệu suất của các dòng xe nâng dầu – xăng tương đương.

Khi nhắc đến xe nâng điện, điều khách hàng quan tâm nhất đó chính là bình ắc quy xả sâu của xe, vì đây là bộ phận quan trọng nhất và cũng có giá trị cao nhất của xe. Bình điện xe nâng, tùy vào công suất và thương hiệu, có thể dao động từ 1/3 đến một nửa giá thành của chiếc xe nâng, một mức giá không hề đơn giản. Chính vì thế, chúng ta cần phải bảo quản, sử dụng kỹ lưỡng bình điện để tránh các hỏng hóc không đáng có, gây tổn thất đến tài chính của doanh nghiệp.

Hôm nay, XENANGTAIDAY.COM sẽ cùng với các bạn điểm qua những lưu ý khi sử dụng bình điện xe nâng, cũng như là các lỗi có thể dẫn đến mất bảo hành bình điện xe nâng.

I. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG BÌNH ĐIỆN XE NÂNG:

Sau một ngày vận hành, bình điện (ắc quy) xe nâng sẽ tăng nhiệt độ (bình nóng). Trước khi nạp cần cho bình nghỉ khoảng 30 - 60 phút, sau đó mới tiến hành nạp.

1. SẠC BÌNH ĐIỆN:

Bước 1: Khi tiến hành sạc cho xe/bình điện, chúng ta phải lưu ý là cắm giắc TRƯỚC, sau đó mới bật công tắc/cầu chì sạc cho xe/bình điện.

Bước 2: Sạc bình:

- Nếu sử dụng máy sạc tự động thì chúng ta chỉ cần bật cầu chì và máy sẽ tự động xác định công suất bình và sạc cho bình.

- Nếu sử dụng bộ sạc trên xe thì chúng ta sẽ nhấn nút AUTO để sạc cho bình.

Trong khi xe / bình điện đang được sạc, TUYỆT ĐỐI không hút thuốc, hàn cắt hay làm xuất hiện tia lửa điện gần khu vực sạc.

>> Lưu ý: Các bình điện PHẢI được cắm sạc nếu như xe báo còn 20% bình, vì nếu để xe/bình điện cạn kiệt thì sẽ KHÔNG THỂ sạc bằng máy sạc tự động được nữa và phải kích lại bằng máy sạc cơ. Ngoài ra, đối với bình điện axít - chì, chúng ta cũng cần phải sạc ĐẦY 100% mới được tắt cầu chì/công tắc và rút phích cắm, vì nếu sạc KHÔNG ĐỦ 100% mà đã rút phich thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến xe / bình điện, làm giảm tuổi thọ bình, giảm công suất bình, tốn kém chi phí sửa chữa, phục hồi bình!

Thêm vào đó, chúng ta nên sạc chế độ cân bằng (EQUAL - EQUALIZER - EQUALIZATION) hàng tháng để các cell (hộc bình) được cân bằng điện thế, giúp tăng tuổi thọ cho bình điện, giảm tối đa nguy cơ bị chết các cell lẻ:

- Bước 1: Cắm giắc và bật công tắc/cầu chì như bình thường.

- Bước 2: Sạc cân bằng:

+ Nếu sử dụng máy sạc tự động thì chúng ta chỉ cần bật cầu chì và máy sẽ tự động xác định công suất bình và sạc cho bình. Khi sạc đầy 100% thì máy sẽ tự động chuyển qua chế độ sạc cân bằng (EQUALIZATION).

+ Nếu sử dụng bộ sạc trên xe thì chúng ta sẽ nhấn nút EQUAL để sạc cho bình.

>> Lưu ý: chế độ sạc cân bằng có thể mất đến 24h để sạc, vì thế chúng ta nên cắm sạc cân bằng cho xe vào tối thứ 7, khi đã hết ca làm vào cuối tuần.

2. CHÂM NƯỚC + VỆ SINH BỀ MẶT BÌNH ĐIỆN:

Bước 1: Vào ngày thứ 6 hàng tuần, mở hết toàn bộ nắp từng cell (hộc bình) trong bình điện lên.

Bước 2: Tiến hành cắm nạp (sạc).

Bước 3: Sáng thứ 7 tiến hành các công việc sau:

- Cúp cầu dao, rút dây cắm nạp.

- Kiểm tra nước trong bình trên tất cả cell.

- Nếu thiếu cần tiến hành châm nước. Nước châm phải là loại nước cất hoặc nước tinh khiết (TUYỆT ĐỐI không được châm nước khoáng, nước uống hay axit).

Lưu ý châm ĐỦ nước, không châm thừa, nếu không khi nạp điện, nước trong cell sẽ sôi lên và trào ra ngoài.

- Đóng nắp toàn bộ cell sau khi châm nước.

- Lấy giẻ lau KHÔ, vệ sinh sạch toàn bộ bề mặt.

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 1

Hình minh họa châm nước

+ Đối với bình có phao báo mực nước: châm bình trong khoảng max và min (vạch trắng trên phao vừa ngoi lên).

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 2

Phao báo nước (cột đỏ) trên nắp của một cell (hộc) bình điện

+ Đối với bình điện không có phao báo nước: nhìn vào phía trong cell bình đã mở nắp sẽ thấy 2 vòng tròn nhỏ và lớn. Châm nước trong khoảng giữa 2 vòng tròn đó.

>>> KẾT LUẬN:

- Chỉ nên châm nước bình điện sau khi đã nạp xong. Nếu châm trước thì trong quá trình nạp xảy ra hiện tượng sôi, dẫn đến bình điện trào nước ra ngoài, gây ra các hiện tượng:

+ Bình điện mất axít vì nước trào ra có lẫn axít.

+ Các cọc chì nối giữa bình bị oxi hóa, gây gỉ sét.

+ Ảnh hưởng sức khỏe khi vệ sinh do nước trong cell trào ra đã lẫn axít ăn da nhẹ.

- Không ngắt nạp bình điện khi chưa đầy bình (nạp lắt nhắt, nhỏ giọt). Ví dụ: buổi trưa nghỉ ăn cơm, cắm nạp, bình điện chưa đầy. Đầu giờ chiều rút ra sử dụng.

- Việc nạp ngắt quãng, không đầy bình sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ bình điện, do bình điện axít không giống như bình điện lithium.

- Từ đó, chúng ta nên cắm nạp vào ban đêm.

3. MỘT SỐ HÌNH ẢNH BẢO QUẢN BÌNH ĐIỆN KHÔNG TỐT:

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 3

Bề mặt bình điện xe nâng bụi bẩn, bị oxi hóa

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 4

Bình điện châm nước quá mức cho phép (vạch trắng lên cao hơn nắp bình) nên bị trào axít

II. VỀ VIỆC BẢO HÀNG BÌNH ĐIỆN (ẮC QUY) XE NÂNG:

1. ĐIỀU KIỆN BẢO HÀNH:

- Bình điện phải còn NGUYÊN TRẠNG theo thiết kế của nhà sản xuất.

- Bên A phải TUÂN THỦ theo hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp, KHÔNG tự ý thay đổi kết cấu của bình điện.

- Khi xảy ra sự cố hỏng hóc về bình điện, bên A phải báo ngay cho bên B.

2. BÊN BÁN KHÔNG BẢO HÀNH BÌNH ĐIỆN CHO BÊN MUA DO CÁC LỖI CỐ Ý HAY VÔ TÌNH GÂY RA NHƯ:

- Các hư hỏng do thiên tai, hoả hoạn, cháy nổ, đổ vỡ, các hành vi phá hoại gây ra.

- Kỹ thuật của bên bán không được kiểm tra TRỰC TIẾP tại nơi xe nâng làm việc khi ắc quy có sự cố.

- Châm sai axit hoặc các dung dịch lạ khác thay vì nước cất dẫn đến tỷ trọng axit cao, chất lạ phá hỏng, ăn mòn ắc quy.

- HÚT chất lỏng ra/ vào ắc quy, châm nước QUÁ NHIỀU làm mất axit, để CẠN NƯỚC trong các cell ắc quy.

- KHÔNG giữ vệ sinh bình điện sạch sẽ khi sử dụng, bình bị oxi hóa.

- Ắc quy đã bị thay đổi hoặc sửa chữa bởi nơi KHÔNG ĐƯỢC ủy quyền của nhà phân phối.

- Sử dụng máy sạc KHÔNG PHÙ HỢP với công suất của ắc quy.

- Số seri tem bảo hành trên sản phẩm KHÔNG CÒN nguyên vẹn.

- Phiếu bảo hành không có hoặc KHÔNG HỢP LỆ (để trống, không điền đầy đủ, tẩy xóa hoặc sửa chữa các thông tin trên phiếu).

- Sử dụng ắc quy QUÁ TẢI so với công suất của bình ắc quy.

3. MÔ TẢ LỖI KỸ THUẬT CỦA NHÀ SẢN XUẤT LÀ NHỮNG LỖI LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG CỦA SẢN PHẨM SAU KHI XUẤT ĐẾN TAY KHÁCH HÀNG NHƯ:

- Bất thường về hình dạng, kết cấu của cell (hộc bình).

- Tỷ trọng axít không đạt sau khi sạc đầy.

- Có sự sụt giảm bất thường về thời gian sử dụng TRONG thời gian bảo hành.

- Quá trình sử dụng xảy ra hiện tượng nóng, bốc khói mặc dù người sử dụng đã tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật (sử dụng đúng bộ sạc, sạc đúng giờ, châm đúng loại nước cất,…).

- Thủng bình gây chảy axit ra ngoài mà KHÔNG do ngoại lực tác dụng.

Trên đây là các lưu ý khi sử dụng bình điện xe nâng và các trường hợp không được bảo hành bình điện xe nâng. Hi vọng qua bài viết này, XENANGTAIDAY.COM đã giải đáp được những thắc mắc của các bạn.

Một số sản phẩm bình điện (ắc quy) xả sâu hiện có tại XENANGTAIDAY.COM:

1. Bình điện xe nâng HITACHI LIFTTOP:

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 5

Bình điện xe nâng HITACHI hay còn gọi là ắc quy xe nâng LIFTTOP được nhập khẩu từ Thái Lan. Bình điện xe nâng HITACHI được lắp cho các loại xe nâng điện của Nhật. Dù thay đổi logo nhưng chất lượng bình điện LIFTTOP vẫn như HITACHI trước đây và được cải tiến.

2. Bình điện xe nâng MIDAC:

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 6

Bình điện xe nâng MIDAC thương hiệu ắc quy hàng đầu đến từ Italy của châu Âu và có mặt trên toàn cầu. Bình điện xe nâng MIDAC đáp ứng được những điều kiện làm việc cao của xe nâng điện.

3. Bình điện xe nâng TAB:

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 7

Bình điện (ắc quy) TAB là thương hiệu bình ắc quy xả sâu dành cho xe nâng có trụ sở tại đất nước Slovenia thuộc châu Âu. Đáp ứng tất cả các loại xe nâng, độ bền của bình điện xe nâng FAAM được thể hiện qua thời gian, làm việc được với nhiều ca, công suất lớn, năng lượng cao. Đặc biệt, bình điện xả sấu TAB có thời gian bảo hành lên đến 24 tháng!

4. Bình điện xe nâng HAWKER:

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 8

HAWKER là thương hiệu bình điện (ắc quy) xe nâng số 1 của Hoa Kỳ, đáp ứng tất cả các loại xe nâng, bảo hành lên đến 18 tháng, được sản xuất bởi tập đoàn lớn nhất về các giải pháp năng lượng lưu trữ và pin động lực, EnerSys.

5. Bình điện xe nâng ROCKET:

Sử Dụng Bình Điện Xe Nâng 9

Ắc quy xe nâng ROCKET là loại ắc quy xe nâng nổi tiếng trên thế giới do công ty Global Battery sản xuất. Bình điện xe nâng ROCKET Nhập Khẩu Hàn Quốc.

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com