Khôi phục ắc quy đã cũ - Các bước thực hiện

Việc khôi phục hay sữa chữa ắc quy đã cũ của xe nâng là cần thiết khi chi phí thay mới quá cao. Việc bảo dưỡng kiểm tra ắc quy cần thực hiện đều đặn thường xuyên để giúp ắc quy có tuổi thọ tối đa.

I. Nguyên nhân khiến ắc quy hư hỏng:

1. Do ắc quy nước đã sử dụng trong thời gian lâu dài hoặc do không bảo dưỡng thường xuyên:

- Sau một thời gian dài sử dụng, ắc quy xe nâng thường xảy ra các trường hợp yếu điện, không có điện. Nguyên nhân có thể do hết điện, hoặc chạm dây, bụi bẩn khiến các bản cực không thể tạo ra dòng điện,… Đây là một lỗi phổ biến và thường có ở ắc quy. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ công việc cũng như tình trạng hoạt động của xe nâng điện ngồixe nâng điện đứng của quý khách.

- Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng kiểm tra ắc quy cần thực hiện đều đặn thường xuyên để giúp ắc quy có tuổi thọ tối đa. Việc không kiểm tra, bảo dưỡng làm ắc quy lão hoá rất nhất và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

2. Do dung môi không thuần khiết có lẫn tạp chất:

- Có nghĩa là nước châm bình không thuần khiết sẽ tạo ra những chất kết tủa rắn màu trắng xám bám trên bề mặt bản cực dẫn đến bình ắc quy nước không thể hoạt động. Thường thì chất kết tủa này có tới 98% là sunfat chì ( PbSO4).

- PbSO4 xuất hiện kết tủa nhiều trên mặt bản cực sẽ gây ngăn cản quá trình điện hóa, từ đó làm cho suy giảm nghiêm trọng dung lượng của bình, làm tăng nội trở trong ắc quy ướt.

- Do đó, một phần vật chất của bạn cực dương bị tan rã và lại tạo thành một đám kết tủa dưới đáy bình, tạo ra dòng điện rò bên trong. Việc này khiến ắc quy không thể nạp đầy điện, công suất cực đại giảm, tệ hơn là có thể không sử dụng được nữa.

Dung môi châm bình

Dung môi châm bình

- Khi ắc quy xe nâng gặp phải những trường hợp này nếu người dùng biết cách phục hồi ắc quy nước thì hoàn toàn có thể sửa chữa mà không cần phải thay mới. Chi phí cho việc thay mới thường là rất cao và gây ra gánh nặng tài chính cho người sử dụng. Vì thế việc phục hồi sẽ là giải pháp hoàn hảo, hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí.

II. Hướng dẫn các bước thực hiện cách phục hồi bình ắc quy ướt:

Để có thể phục hồi ắc quy, chúng ta cần chuẩn bị:

- Vôn kế có tổng trở khoảng 100 Ohm/V.

- Máy đo dung lượng.

- Máy nạp và máy nạp tổ hợp ắc quy có điện áp :12V, 24V, 48V, 72V, 96V và 220V hoặc 20A đến 150A.

- Hóa chất Power Battery Plus và Power Battery, Sulfuric axit, nước cất,…

- Và các thiết bị cắt, ráp, nâng hạ, kéo,… thiết bị phụ trợ cho pha chế và lưu trữ hóa chất.

*Cách phục hồi bình ắc quy:

Bước 1:

- Tiến hành kiểm tra toàn bộ hiện trạng của ắc quy: Việc này sẽ giúp bạn kiểm tra xem bình có thực sự bị hỏng vì các nguyên nhân trên không, có bị phồng rộp hay không. Bạn kiểm tra tình trạng các bản cực, điểm nối có bị han rỉ hay ăn mòn không? Kiểm tra bình xem dung dịch điện phân có kết tủa không? Tỷ trọng chất điện phân trong bình như thế nào? Sau đó xác định điện áp và nội trở của các bình ắc quy nước.

- Kiểm tra bình ắc quy có đúng loại bình 2V hay  12V. Sau đó đo nhìn tổng thể bình xem ngày tháng sản xuất, với những bình có thời gian trên 5 năm sử dụng, bình bị phồng ngăn, rụng bản cực, có nhiều mùn tốt nhất nên bỏ đi. Sau đó đo điện áp bình trước khi nạp có trên 11.8V không, nếu thấp quá thì khả năng khôi phục sẽ rất khó. Nếu bình trên 12V thì thử tải, và đo xem áp có xụt nhiều không, nếu xụt nhiều thì bình bị sulfat hóa khá nặng..

- Đối với bình 2V cũng vậy ta đo điện áp nếu bình dưới 1,8V khả năng phục hồi rất khó. Nếu bình trên 1,8V bình khả năng phục hồi cao, đo nội trở cũng giống như bình 12V.

- Đối với bình để chế độ sleep có nghĩa là bình không sử dụng nhưng để qua 6 tháng đến 1 năm thì có nghĩa bình vẫn được phục hồi bình thường. Lúc này dùng công nghệ xung điện để kích hoạt các cell đó lên để sử dụng bình thường.

- Kiểm tra bình (với cả bình ướt và khô) xem có bị khô nước hay không. Có thể so sánh cân nặng với bình còn tốt, hoặc cạy nắp lấy giấy quận lại và cắm vào bình kiểm tra xem giấy có ướt không, nếu không ướt cần châm thêm nước cất lượng vừa đủ.

Bước 2:

- Tiến hành đánh giá về tình trạng của từng bình: Dựa vào kết quả từ việc đánh giá hiện trạng để có thể chọn chất hóa học phù hợp để phục hồi ắc quy ướt.

Bước 3:

- Đầu tiên rút dung dịch axit trong ắc quy xe nâng cạn tới mức có thể. Sau đó ngâm thiết bị với dung dịch chất phục hồi trong vòng ít nhất 4 tiếng.

- Sau khi ngâm xong, bạn tiến hành nạp ắc quy xe nâng. Công việc này thực hiện theo quy trình phục hồi trong thời gian từ 20 tới 24 tiếng.

- Trong quá trình nạp, bạn nên bổ sung dung dịch cho ắc quy, tiến hành đo dung lượng.

- Tiếp tục nạp phục hồi trong 10 tiếng nữa thì mới chính thức quá trình phục hồi. Sạc bình với dòng nhỏ (nếu bình 80Ah thi sặc với dòng 5Ah) để cho bình ngấm dòng.

- Với bình bị Sunfat hóa nhẹ hoặc cần bảo dưỡng chỉ cần 1 chu trình nạp xả sẽ khôi phục hoặc cho dòng xung thấp so với tỷ lệ dòng để kích hoạt các cell trong bình ắc quy.

- Tuy nhiên, các công đoạn phục hồi ắc quy xe nâng  khá là phức tạp, nếu quý khách không có chuyên môn kỹ thuật thì rất dễ xảy ra sự cố. Vì thế, XENANGTAIDAY.COM khuyên quý khách tìm đến cơ sở phục hồi ắc quy để sử dụng dịch vụ này.

- Và bên cạnh đó, nếu bình ắc quy của xe nâng của quý khách đã quá cũ đến nổi chỉ có thể thay bình mới thì quý khách có thể liên hệ chúng tôi để nhận tư vấn và báo giá ắc quy mới. Quý khách có thể tham khảo một số sản phẩm ắc quy mới của chúng tôi sau đây .

III. Ắc quy xe nâng ở XENANGTAIDAY.COM:

1. Ắc quy xe nâng HITACHI LIFTTOP:

Ắc quy xe nâng HITACHI LIFTTOP

Ắc quy xe nâng HITACHI LIFTTOP

- Thương hiệu: HITACHI Shin-Kobe Nhật Bản.

- Sản xuất tại: Thái Lan.

- Tình trạng: mới 100%.

- Điện áp: 24V, 48V, 72V và 80V.

- Dung lượng: 201Ah, , 320Ah, 485Ah, 540Ah, 565Ah, 600Ah, 725Ah,…

- Dây và Jack sạc.

- Case Sắt (hộc sắt): Gia công ở VN.

- Cung cấp CO, CQ đầy đủ.

- Bảo hành 12 tháng, chính hãng.

Tham khảo thêm thông tin Ắc quy xe nâng HITACHI LIFTTOP.

2. Ắc quy xe nâng FAAM:

Ắc quy xe nâng FAAM

Ắc quy xe nâng FAAM

- Thương hiệu: Italia (Ý).

- Sản xuất tại: Italia (Ý).

- Tình trạng: mới 100%.

- Điện áp: 24V, 48V, 72V và 80V.

- Dung lượng: 210Ah, , 225Ah, 300Ah, 420Ah, 440Ah, 550Ah, 650Ah,…

- Dây và Jack sạc.

- Case Sắt (hộc sắt): Gia công ở VN.

- Cung cấp CO, CQ đầy đủ.

- Bảo hành 24 tháng, chính hãng.

Tham khảo thêm thông tin Ắc quy xe nâng FAAM.

3. Ắc quy xe nâng MIDAC:

Ắc quy xe nâng MIDAC

Ắc quy xe nâng MIDAC

- Thương hiệu: Châu Âu.

- Sản xuất tại: Italia (Ý).

- Tình trạng: mới 100%.

- Điện áp: 24V, 48V, 72V và 80V.

- Dung lượng: 210Ah, , 225Ah, 300Ah, 420Ah, 440Ah, 550Ah, 650Ah,…

- Dây + Jack sạc.

- Case Sắt (hộc sắt): Gia công ở VN.

- Cung cấp CO, CQ đầy đủ.

- Bảo hành 24 tháng, chính hãng.

Tham khảo thêm thông tin Ắc quy xe nâng MIDAC.

4. Ắc quy xe nâng QUIPP:

Ắc quy xe nâng Quipp

Ắc quy xe nâng QUIPP

- Thương hiệu: Mỹ.

- Sản xuất tại: Lào.

- Tình trạng: mới 100%.

- Điện áp: 24V, 48V, 72V và 80V.

- Dung lượng: 210Ah, , 280Ah, 420Ah, 440Ah và 560Ah.

- Dây và Jack sạc.

- Case Sắt (hộc sắt): Gia công ở VN.

- Cung cấp CO, CQ đầy đủ.

- Bảo hành 18 tháng.

Tham khảo thêm thông tin Ắc quy xe nâng QUIPP.

 
 
 
 
xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com