Phân loại lốp xe nâng - Nên mua lốp đặc hay lốp khi nén?

Cấu tạo, vai trò nhiệm vụ của lốp xe nâng. Các loại lốp xe nâng hiện có trên thị trường. Những đặc điểm của 2 loại lốp xe nâng và việc lựa chọn lốp xe nâng thay thế phù hợp.

I. Vai trò của lốp xe nâng:

Lốp xe nâng là một bộ phận của xe nâng, tương tự như những sản phẩm xe ô tô khác lốp xe nâng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng di chuyển cũng như mức độ an toàn khi vận hành.

Về tổng quan, lốp xe nâng hàng gồm  4 chức năng chính là: chịu tải trọng, giảm xóc giảm rung, truyền lực phanh, lực kéo và cuối cùng thay đổi, duy trì hướng di chuyển. Vì lốp xe nâng là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chịu tải trọng của toàn bộ xe nên rất dễ bị mài mòn. Do đó, cần phải kiểm tra thay thế khi cần thiết để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Lốp đặc xe nâng

Lốp đặc xe nâng

II. Phân loại và cấu tạo của lốp xe nâng:

Vì tính chất vận hành xe nâng hàng là luôn phải làm việc với tải trọng lớn, năng suất làm việc cao và di chuyển nhiều địa hình phức tạp. Do đó, cấu trúc lốp xe khá đặc biệt với sự kết hợp của nhiều thành phần khác nhau để phù hợp cho việc khai thác và sử dụng.

Lốp khí nén xe nâng

Lốp khí nén xe nâng

1. Lốp xe nâng loại khí nén:

Lốp hơi xe nâng hay lốp khí nén xe nâng là loại lốp bên trong có săm, dùng áp suất hơi để làm căng bề mặt lốp. Lốp có cấu tạo gồm các thành phần chính như: vỏ lốp, lớp đệm cao su, tanh lốp. Loại lốp này có giá thành khá rẻ; sửa chữa và thay thế đơn giản, dễ dàng. Tuy vậy, lốp lại dễ bị thoát hơi, nguy hiểm khi xe chạy tốc độ cao và tuổi thọ sản phẩm thấp.

Tương tự như lốp khí nén của xe ô tô con và xe tải, lốp khi nén của xe nâng có cấu tạo gồm:

- Phần gai lốp còn gọi là hoa lốp, vân lốp thường được cắt xẻ rãnh canh giữa để tăng độ bám trên đường. Loại kết cấu này giúp quá trình di chuyển dễ dàng hơn, đặc biệt là trên những con đường có độ dốc lớn,…

- Hông lốp là phần cao su có thể giãn nở khi tải trọng nặng hoặc di chuyển trên địa hình khó. Hông lốp có tính đàn hồi giúp đảm bảo độ dao động của hàng hóa.

- Lớp lót cao su có tác dụng chặn nước, các dị vật khác lọt vào trong, ngăn không cho lọt ra ngoài và săm xe tiếp xúc trực tiếp với vành thép.

- Lớp bố đỉnh và lớp bố chính có cấu trúc theo công nghệ Radial. Các lớp này sẽ bố trí theo hướng tâm giúp phân bố lực tốt hơn. Đây là kiểu lớp bố vải tốt nhất hiện nay.

- Tanh lốp: là phần kẹp chắc chắn giữa lốp và mâm xe nâng. Khi xe tải trọng càng lớn thì mâm xe càng to.

- Phần săm cao su phía trong cùng được bơm đầy hơi và kết nối với phía bên ngoài qua van khí. Lốp cao su dạng hơi luôn cần được bơm đủ áp suất quan trọng để hạn chế hao mòn & duy trì độ bền.

Cấu tạo lốp khí nén xe nâng

Cấu tạo lốp khí nén xe nâng

2. Lốp đặc xe nâng:

Lốp đặc xe nâng là loại lốp được làm từ 100% cao su, có màu đen bóng hoặc trắng; thường dùng phổ biến cho xe nâng hoạt động ngoài trời.

Cấu tạo của lốp đặc xe nâng bao gồm:

- Mặt lốp: lớp mặt ngoài cùng, làm từ cao su với các rãnh xẻ với khối hình và kích thước bằng nhau. Đây là lớp tiếp xúc với mặt đường, gia tăng độ bám và hạn chế được hao mòn tự nhiên cao nhất.

Nếu so sánh với lốp hơi thì đây được ví như gai lốp của lốp đặc.

- Lớp đệm trung tâm: là lớp tiếp xúc với mặt lốp và lớp trong, nhằm gia tăng sự kết nối giữa hai lớp này. Lớp đệm tương đối cứng và bánh xe to hay nhỏ còn tùy thuộc vào lớp đệm.

- Lớp cao su cứng phía trong: Do phải tiếp xúc trực tiếp với mâm xe nên lớp này thường rất cứng. Độ cứng lớp cao su rất cao để cố định lốp xe và không bị xoay vòng.

- Tanh lốp: Tanh lốp được lồng trong lớp cao su phía trong, nhằm cố định chắc chắn vị trí của lốp xe.

 

Cấu tạo lốp đặc xe nângCấu tạo lốp đặc xe nâng

Các ưu điểm của lốp đặc xe nâng hàng gồm:

- Thường được dùng rất phổ biến do có độ cân bằng, ổn định cao; lắp đặt đơn giản.

- Khả năng chống nắng, chống đâm thủng và chống mài mòn tốt.

- Hơi không mất nhanh khi va phải vật sắc nhọn và thủng lốp.

- Loại bỏ được các yếu tố sinh nhiệt và ma sát.

- Độ bám đường địa hình bằng phẳng và khúc cua tốt; ít phải thay thế, bảo dưỡng xe.

- Rãnh lốp sâu nên có thể thoát được nước, bùn hay khi xe di chuyển ở địa hình có độ dốc lớn.

- Được tráng màng halobutyl hoặc clorobutyl làm ngăn không khí thẩm thấu ra bên ngoài.

Tuy nhiên, lốp đặc xe nâng thường có giá thành đắt hơn loại lốp khác, khó sửa chữa và thay thế.

III. Cách lựa chọn lốp xe nâng hàng như thế nào?

Xe nâng hàng là loại xe cơ giới chuyên dụng, dùng để nâng – hạ vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng nặng. Do đó bất kỳ phụ tùng nào trên xe cũng cần đảm bảo chất lượng, chính hãng, kể cả lốp xe.

Ngoài các loại lốp tiêu chuẩn quy định bởi nhà sản xuất, bạn có thể dùng lốp cùng loại có cấu trúc, kích thước phù hợp với phần bánh xe. Còn nếu muốn dùng loại lốp khác thì cần tham khảo ý kiến của nhà sản xuất, chuyên gia.

Xe nâng hàng sử dụng đến một thời điểm nào đó thì sẽ phải thay mới. Câu hỏi đặt ra là nên sử dụng lốp hơi hay lốp đặc?

– Loại lốp hơi: sử dụng sẽ cho hiệu suất cao và tính linh hoạt. Độ bám đường cao cho tất cả những dòng xe địa hình bằng phẳng và gồ ghề. Xe nâng sử dụng khí nén thân thiện không bị sóc hoặc nẩy. Giá thành đầu tư ban đầu bỏ ra là rẻ.

– Loại lốp đặc: Cho hiệu suất làm việc cao và ít phải thay thể hay bảo dưỡng. Sử dụng lốp đặc bạn có thể yên tâm về độ bám đường. Khi nâng hạ hàng hóa hoặc cua gấp thì có độ ổn định cao hơn. Với giá thành đầu tư cao hơn so với lốp hơi.

Như vậy tùy theo vào tính chất công việc và tình trạng kho bãi của mình mà khách sẽ đưa ra sự lựa chọn. Cụ thể đối với địa hình bằng phẳng, hoặc có nhiều vật sắc nhọn trên mặt sàn,… nên sử dụng bánh xe đặc. Còn địa hình gồ ghề, không có vật sắc nhọn,… nên sử dụng loại lốp xe nâng hơi.

XENANGTAIDAY.COM chúng tôi với đội ngũ nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm cùng với chất lượng sản phẩm đảm bảo sẽ giúp quý khách lựa chọn được sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe nâng của quý khách.

IV. Một số lốp xe nâng chất lượng cao và giá tốt trên thị trường:

1. Lốp đặc xe nâng Dunlop:

Dunlop là một trong những thương hiệu lốp xe nâng nổi tiếng của Nhật Bản. Với chất lượng hàng đầu, hiện ở Việt Nam lốp đặc xe nâng Dunlop được nhập khẩu và sản xuất từ Thái Lan.

Lốp đặc xe nâng Dunlop

2. Lốp hơi xe nâng Yokohama:

Đối với loại lốp xe nâng hơi Yokohama chuyên sử dụng cho các dòng xe nâng hàng chạy bằng bình điện, có khả năng chịu tải cao, vận hành êm ái, ngoài ra nó còn được thiết kế để có khả năng chịu được với tần suất vận hành cao, lâu mòn đồng thời chi phí thấp hơn so với lốp đặc.

Lốp hơi xe nâng Yokohama

Lốp hơi xe nâng Yokohama

3. Lốp đặc xe nâng hiệu Komachi:

Lốp đặc cao cấp xe nâng hiệu Komachi được bảo hành 03 tháng hoặc 30% gai. Bảo hành tại kho bên bán. Nếu phát sinh bảo hành do lỗi của nhà sản xuất Quý Khách sẽ chịu lại chi phí: ép mâm, vận chuyển và nhân công.

Lốp đặc xe nâng hiệu Komachi

Lốp đặc xe nâng hiệu Komachi

xe nâng tại đây

Xe Nâng Tại Đây

Hơn 10 năm mua bán, nhập khẩu và phân phối xe nâng hàng Nhật Bản. Đội ngũ tư vấn giải pháp nâng hàng giàu kinh nghiệm, Hãy gọi ngay Hotline 0983 446 248 hoặc gửi email: xenangtaiday@gmail.com